- Anh đến với công việc thiết kế cho các rapper thế nào?
- Tôi có sở thích đi phượt. Mỗi chuyến đi với tôi là một trải nghiệm để trở thành chất liệu cho các bộ sưu tập. Phong cách thiết kế của tôi vì vậy mà cũng lấy cảm hứng từ những biker. Tôi muốn tạo nên những phom dáng mạnh mẽ, các đường cắt thời trang nhưng vẫn có tính ứng dụng cao, có thể mặc nhiều kiểu tùy theo mong muốn.
Rapper đầu tiên tôi làm việc cùng là Tony D., khi đó đang tham dự Rap Việt mùa một. Sự kết hợp của chúng tôi đã tạo nên hiệu ứng tốt, nhờ đó tôi có thêm nhiều khách hàng là giới nghệ sĩ, rapper hay DJ như vợ chồng Big Daddy - Emily, ca sĩ Erik, Yanbi, DJ Tilo... Ngoài ra, tôi cũng hợp tác thiết kế trang phục cho Cường Seven và các thành viên Spacespeakers.
- Công việc thiết kế cho các rapper có gì thú vị?
- Tôi cảm nhận được giữa mình và các rapper có mối liên kết, đó là cuộc sống của mình cũng giống họ, tôn vinh sự tự do. Nhà thiết kế là một nghề "làm dâu trăm họ". Khi khách hàng đã bỏ tiền ra thì ai cũng phải khắt khe và khó tính. Với các rapper, họ có chất riêng với cái tôi rất cao, vì vậy để thỏa mãn được yêu cầu của họ thì luôn cần những mẫu mã thật khác người. Một khi đã đặt hàng thiết kế, họ không muốn bất cứ chi tiết nào dù nhỏ nhất, sẽ bị trùng lặp với những người trước đó. Hiểu được điều đó nên khi thiết kế, tôi luôn cố gắng để khi xem sản phẩm, khách hàng sẽ phải "wow" chứ không phải "cũng được".
Trước khi hợp tác với một rapper, tôi phải nghiên cứu và tìm hiểu những điểm nổi bật nhất của họ để có thể đưa chất riêng đó vào trong thiết kế, ví dụ như sở thích hay linh vật của từng người. Có một câu tôi luôn giữ trong đầu khi thiết kế là "muốn hơn người thì phải khác người".
Với công việc thiết kế đồ cho giới nghệ sĩ rap, underground cá tính mạnh, đặc thù là mỗi người có một vóc dáng riêng không chuẩn như người mẫu. Tất nhiên, trang phục dù độc đáo đến mấy, tôi cũng phải đảm bảo vóc dáng của người mặc sẽ được tôn lên. Tôi nhớ có lần làm đồ cho một nam rapper có vóc dáng rất nhỏ, đặc biệt là vòng eo thon hơn con gái. Nhiệm vụ của tôi là phải tạo ra một bộ cánh che khuyết điểm đó mà vẫn phù hợp thân hình.
- Anh đặt cái tôi của mình vào trong các thiết kế như thế nào?
- Tôi là người khắt khe khi làm việc. Khi đưa sản phẩm cho khách hàng, tôi không muốn họ tự ý thay đổi thiết kế gốc. Nếu họ không hài lòng điều gì, tôi sẽ nghe những góp ý và sau đó làm ngược lại điều họ muốn, tất nhiên theo cách sẽ khiến họ phải trầm trồ. Quan điểm của tôi là nếu khách hàng tự làm được thì không cần đến nhà thiết kế, còn khi đã làm việc với nhau thì cần tôn trọng những gì nhà thiết kế làm ra. Tôi có thể bảo đảm sản phẩm mà họ nhận được sẽ rất xứng đáng với yêu cầu, công sức đôi bên.
Còn nếu khách hàng sử dụng lại thiết kế trong bộ sưu tập có sẵn, tôi muốn họ mặc theo cách riêng của mình chứ không bê nguyên những gì phối trước đó. Tôi muốn trang phục của mình có thể mặc theo nhiều cách khác nhau chứ không chỉ có một kiểu nhàm chán.
Khi trình diễn bộ sưu tập, tôi thích sử dụng nhạc rap cho người mẫu catwalk để thể hiện bản ngã sáng tạo và dấu ấn cá nhân của bản thân. Âm nhạc và thời trang tưởng như là hai khái niệm khác nhau nhưng khi kết hợp lại sẽ tạo nên sự bùng nổ, đặc biệt nếu biết tận dụng chất liệu âm nhạc để lồng ghép từng bộ trang phục.
- Quá trình anh tạo nên một thiết kế ra sao?
- Nghiên cứu ý tưởng là khâu quan trọng nhất để tạo nên một bộ trang phục. Trong thiết kế, cái đẹp đôi khi chính là sự phù hợp. Khi nghiên cứu kỹ nắm được nhu cầu, đặc điểm người mặc, bối cảnh, xu hướng...nhà thiết kế mới có thể tạo ra được sản phẩm thỏa mãn khách hàng.
Ví dụ với bộ sưu tập mới đây, tôi lấy cảm hứng từ tinh thần thích khám phá, mạo hiểm của giới trẻ nói chung và những con người đam mê leo núi nói riêng. Tôi đã phải thử rất nhiều chất liệu, bản phối màu để cuối cùng chọn tông chủ đạo là vàng, xanh lam, họa tiết camouflage hay họa tiết in lấy cảm hứng từ núi Everest mạnh mẽ vươn lên, kiên cường đón gió như tinh thần của người Việt trẻ.
Sau khâu nghiên cứu ý tưởng sẽ đến phần thiết kế, sketch (vẽ phác thảo, minh họa), lên mẫu rập (tạo ra những mảnh ghép rời trên giấy), xử lý chất liệu vải, lên mẫu mộc (mẫu sử dụng vải gần giống với vải chính), sửa chữa các lỗi phom dáng, hoàn thiện mẫu mộc và cuối cùng mới mới bắt tay vào sản phẩm chính thức.
Đó là còn chưa kể tới các khâu sau thiết kế như kế hoạch làm truyền thông, lên concept chụp hình, tìm người mẫu, êkíp chụp, địa điểm... Để có được một bộ sưu tập ra mắt, không hề đơn giản.
- Nhiều người cho rằng thời trang phong cách rap là "dị". Quan điểm của anh thế nào?
- Thời trang ứng dụng tiếp cận nhiều khách hàng hơn, phục vụ nhiều đối tượng hơn nên dễ bán, trong khi đó đồ nghệ thuật thường bị đánh giá dưới cài nhìn khắt khe. Tuy nhiên với tôi, đồ nghệ thuật mang giá trị kinh tế cao hơn, đồng thời có thể thỏa mãn được sáng tạo của nhà thiết kế. Thông qua những trang phục đó, nhà thiết kế có thể truyền tải câu chuyện của riêng mình. Nếu như ai hiểu được những điều đó, chắc chắn sẽ rất thích.
Dù có đối tượng khách hàng ổn định, thực tế đôi lúc tôi cũng phải đối diện với sự từ chối của khách hàng. Nhiều lúc họ không hiểu được những gì tôi muốn gửi gắm trong thiết kế, nhưng càng như vậy tôi lại càng cố gắng để thể hiện bản thân và làm cho khách hàng hài lòng. Với mỗi thiết kế, tôi đều sử dụng chất liệu vải, kim chỉ, phụ kiện loại tốt nhất. Một thiết kế độc đáo, độ hoàn thiện tinh xảo, có rất nhiều câu chuyện để kể về nó thì không chỉ dừng lại là một trang phục đơn thuần nữa, mà là một giá trị tinh thần khiến người mặc phải tự hào.
NTK Duy Hoàng tên thật là Hoàng Quang Duy, sinh năm 1998 tại Phú Thọ. Anh tốt nghiệp khoa Thiết kế Thời trang, Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội LCDF. Năm 2020, Duy Hoàng từng trình diễn bộ sưu tập tại Aquafina Vietnam Fashion Week 2020. Các thiết kế của Duy Hoàng được nhiều rapper, DJ Việt yêu thích như: Big Daddy - Emily, Erik, Yanbi, Gizmo, Tony D, DJ Trần Phi Thành, DJ Tilo... |