Thứ ba, 22/11/2022, 16:01 (GMT+7)

Đoàn trống Thập Cổ của Đài Loan thu hút du khách ở phố đi bộ

Hà NộiCuối tuần qua, đoàn nghệ thuật trống Thập Cổ nổi tiếng Đài Loan có hai buổi biểu diễn ngoài trời ở phố đi bộ Hồ Gươm, hút nhiều người tới xem.

Trong hai ngày 19 và 20/11 tại phố đi bộ Hồ Gươm, đoàn nghệ thuật trống Thập Cổ (Ten Drums Art Percussion Group) nổi tiếng của Đài Loan sang biểu diễn tại Việt Nam trong khuôn khổ sự kiện quảng bá văn hóa, du lịch Đài Loan sau khi mở cửa chào đón khách du lịch quốc tế trở lại, bắt đầu từ ngày 13/10.

Chương trình biểu diễn trống nghệ thuật của Đoàn Nghệ thuật Trống Thập Cổ đến từ Đài Loan (Ten Drum Art Percussion Group) dài 60 phút và được chia thành 10 tiết mục.

Đoàn nghệ thuật trống Thập Cổ được thành lập mùa xuân năm 2000 với mục đích “kế thừa và chia sẻ văn hóa bản địa Đài Loan, phát huy di sản văn hóa trình diễn trống”. Chữ “Thập” đến từ hình ảnh một đôi dùi trống bắt chéo, tượng trưng cho nguồn năng lượng và hội tụ sức mạnh của sự đoàn kết. Nhiều năm qua, các tác phẩm âm nhạc của đoàn nghệ thuật trống Thập Cổ đều được khán giả yêu thích.

Với những chủ đề nghệ thuật về miền đất, phong cảnh, được giao hòa trong nhịp điệu của bộ gõ dân tộc đa dạng, cùng nghệ thuật trình diễn truyền thống phong phú, đoàn nghệ thuật đã giúp cho “tiếng trống Thập Cổ” trở nên đa dạng và sôi động.

Nhiều người đổ về phố đi bộ Hồ Gươm để xem màn trình diễn của đoàn nghệ thuật trống Thập Cổ và trải nghiệm sự kiện quảng bá văn hóa, du lịch Đài Loan.

Đoàn nghệ thuật trống Thập Cổ cũng thể hiện những nét độc đáo như ý tưởng, phong cách trình diễn trống bản địa đa dạng, các kỹ thuật trình diễn trống phổ biến của dân tộc, giáo dục tìm hiểu về văn hóa bản địa, khai sáng giáo dục, quảng bá giao lưu với thế giới, thúc đẩy phát huy nghệ thuật trình diễn trống.

Trưởng đoàn nghệ thuật trống Thập Cổ đã tạo ra âm điệu trống mang phong cách riêng của Đài Loan để lưu giữ cho những thế hệ trình diễn trống sau này. Hầu hết các giai điệu trống đều mang đậm dấu ấn của lịch sử, phong cảnh thiên nhiên và những làn điệu dân gian của vùng đất này.

Đoàn nghệ thuật trống Thập Cổ đã trình diễn tại nhiều nơi trên thế giới như Australia, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Canada, Mỹ... Đoàn đã được đề cử giải thưởng âm nhạc Giai điệu vàng của Đài Loan cũng như Grammy của Mỹ.

10 tiết mục biểu diễn của đoàn nghệ thuật trống Thập Cổ cuối tuần qua ở phố đi bộ Hồ Gươm bao gồm: Dấu chân hươu trắng chiếu rạng Hồ Nhật Nguyệt, Bài ca vỗ tay, Lệnh điểm tướng, Trận chiến Talas, Trảm thiên không, Chú gà khoe mẽ, Cánh cửa ký ức, Tiếng gọi núi rừng, Hùng sư thức giấc Sấm sét giao tranh.

Đoàn biểu diễn cả ban ngày lẫn buổi tối.

Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và đường đôi phố đi bộ Đinh Tiên Hoàng chật kín khán giả tới xem biểu diễn.

Nhiều khán giả hào hứng tìm hiểu văn hóa trống của Đài Loan. Chị Thi Nga (35 tuổi), nhân viên văn phòng, cho biết: "Tôi rất vui khi giờ lại có thể đi du lịch Đài Bắc từ ngày 13/10. Tôi rất thích đồ ăn Đài Loan, đặc biệt là mỳ bò hầm và trà sữa nên đã lên kế hoạch đón năm mới 2023 ở điểm đến yêu thích này".

Phương Huyền

Đánh giá phiên bản mới