Thứ ba, 22/1/2019, 10:31 (GMT+7)

Đồ ăn ở nơi lạnh nhất thế giới vừa làm xong đã đóng băng

Lòng trắng lẫn lòng đỏ trứng chưa kịp rơi xuống chảo đã đóng băng ngay lập tức.

Cyprien Verseux là một nhà khoa học hiện làm việc tại trung tâm Concordia Station ở Nam Cực, địa điểm cách xa với nơi định cư của con người nhất trên trái đất. Đây cũng là một trong những nơi khắc nghiệt nhất hành tinh, nhiệt độ trung bình -70 độ C, đóng băng quanh năm suốt tháng.

Khi không phải thực hiện các nghiên cứu, Cyprien chia sẻ kinh nghiệm tồn tại trong môi trường này. Hiện có 13 người gồm kỹ thuật viên, nhà khoa học, đầu bếp và bác sĩ đang sinh sống tại nơi mà ngay cả vi khuẩn cũng không có cơ hội phát triển. Ít nhất 9 tháng mùa đông trong năm, mọi người chỉ ở trong trung tâm, hiếm khi đi lại bên ngoài và xe cộ cũng không thể đến đây. 

Mùa đông, nhiệt độ ở đây xuống đến mức -80 độ C, gây thiếu oxy và cây cối thì không thể mọc. Phong cảnh đơn sắc một màu trắng xóa của băng khiến họ tưởng như mình đang sống tại một hành tinh khác. Tất cả những người đang gắn bó với vùng đất này đều vì khoa học, chủ yếu nghiên cứu về sự biến đổi khí hậu qua các thời kỳ.

Để giải khuây, thỉnh thoảng Cyprien nấu ăn ngoài trời với các món khác nhau để cho thấy sự kinh khủng của thời tiết, thu hút sự chú ý của nhiều người. "Hầu hết thời gian trong năm, chúng tôi ăn thực phẩm đông lạnh. Vì nhiệt độ chẳng bao giờ đạt con số dương nên chúng tôi chỉ việc đặt thức ăn trong thùng, để bên ngoài là xong", anh chia sẻ.

Nhiệt độ Nam Cực thách thức mọi trọng lực, chỉ cần đập quả trứng, lòng trắng lẫn lòng đỏ chưa kịp đổ xuống chảo đã đóng băng ngay lập tức, tạo nên bức ảnh giống như trong viện bảo tàng ẩm thực.

Tương tự, chỉ cần vài giây ngoài tự nhiên, mứt cũng hóa đá trong khi miếng bánh mì sandwich cứng đến nỗi bạn khó có thể cắn được.

Mất cả tháng trời mới có thể vận chuyển đồ ăn hay di chuyển đến đây, tùy vào điều kiện thời tiết. Vì thế không có công ty du lịch nào tổ chức tour đến vùng đất này như vài địa điểm tại Nam Cực, bởi bạn buộc phải chuẩn bị sức khỏe thật kỹ thì mới có thể chống chọi được. Bên cạnh đó, rủi ro quá cao khiến du khách chùn bước và dẹp bỏ ý định thám hiểm ngay tức khắc.

Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới