- Tuy phải nếm trải nhiều mùi vị khó khăn vất vả, nhưng đối với diễn viên, được bước chân vào nền điện ảnh Hollywood đồng nghĩa với giá trị bản thân người diễn viên được nâng cao, chị nghĩ gì về điều này?
-Tôi nghĩ bản thân mình chẳng có gì quá đặc biệt. Nhưng ở những môi trường khác nhau, người diễn viên phải tìm ra được phương pháp và cách diễn xuất mới lạ, thu hút. Khi đóng phim của các đạo diễn Hollywood, tôi có thể diễn theo cảm nhận của tôi, hoặc học theo cách diễn mà đạo diễn yêu cầu.
Củng Lợi. |
- Vì sao trước đây chị từng từ chối hợp tác với Hollywood?
- Đó là vì tôi không muốn phí sức. Ý tôi là muốn giữ sức để diễn những vai mà tôi thích và có thể phát huy năng lực vai diễn đó. Ví dụ như trong Hồi ức của một Geisha, tôi cảm thấy đó là một vai diễn tinh tế, là một nhân vật cá tính mà tôi có thể thoả sức sáng tạo. Nếu được giao vai một người đẹp mà chỉ như chiếc "bình hoa di động", thì tôi sẽ từ chối vai diễn đó.
- Các LHP lớn quốc tế lần lượt mời chị làm chủ tịch. Vậy theo chị, điểm nào xuất sắc của bản thân đã thuyết phục họ?
- Tôi nghĩ, điều kiện tiên quyết phải là bản thân có một số tác phẩm hay và có sức thuyết phục cao. Ngoài ra, bạn còn phải là một người làm điện ảnh chân chính và có khả năng đảm đương trách nhiệm cũng như có cách suy nghĩ riêng biệt và độc lập của mình.
- Những năm gần đây, mật độ tham gia đóng phim của chị hầu như rất thấp, thường là để chờ đợi những bộ phim thích hợp với bản thân. Vậy một người diễn viên, đặc biệt là nữ, có thể đóng phim đến lúc bao nhiêu tuổi?
- Đến khi không còn cử động được nữa.
- Tuổi tác thường là một vấn đề lớn đối diễn viên, chị nghĩ sao?
- Theo tôi nghĩ, tuổi tác không phải là vấn đề lớn đối với diễn viên. Điều quan trọng cốt lõi là phong thái của họ, cộng với những trải nghiệm mà người đó đã có, để làm cho vai diễn thực hơn. Có thể khi còn trẻ, bạn sẽ không hiểu nhiều điều về cuộc sống, và vì thế nhân vật bạn đảm nhận chưa thực sự có chiều sâu. Nhưng khi bạn có nhiều trải nghiệm hơn, đương nhiên vai diễn sẽ càng thêm phong phú và tinh tế.
Củng Lợi là một đại diện tiêu biểu của điện ảnh Trung Hoa tại Hollywood. |
- Hiện tại chị chuẩn bị cho mình những hành trang gì để luôn hài lòng trong nghệ thuật và thoải mái trong cuộc sống?
- Nếu không có phim hay, kịch bản hay thì tôi sẽ nghỉ ngơi. Thời gian nghỉ ngơi chính là thời gian tốt nhất để dưỡng sức. Tôi sẽ đi gặp nhiều người và đồng thời dành nhiều thời gian cho bản thân hơn. Nếu có cơ hội tốt, tôi sẽ cống hiến hết sức mình. Không bao giờ phí sức và chỉ sử dụng nó vào những việc cần thiết, đó là điều tôi đặc biệt chú ý trong cuộc sống cũng như trên con đường nghệ thuật.
(Theo Tuổi Trẻ)
1986: Khi đang học năm thứ hại tại Học viện hí kịch Trung ương, Trương Nghệ Mưu trong lần đầu tiên làm đạo diễn, đã chọn Củng Lợi vào vai chính trong bộ phim Hồng Cao Lương. Diễn xuất của Củng Lợi lúc này còn non kém, nhưng lại tiềm ẩn một tài năng chờ đợi được khai thác. 1992: Bộ phim Thu Cúc đi kiện của Trương Nghệ Mưu mang Củng Lợi lên đỉnh cao nghệ thuật. Vai diễn này mang về cho Củng Lợi giải Kim Kê, Bách Hoa và giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất Liên hoan phim Quốc tế Venice lần thứ 49. Đây là lần đầu tiên một nữ diễn viên Trung Quốc được nhận giải thưởng lớn nổi tiếng thế giới. 1997: Củng Lợi được vinh dự làm Ủy viên bình phẩm trong Liên hoan phim Cannes. Từ năm 2000, Củng Lợi là Chủ tịch Hội đồng bình phẩm của các LHP Berlin, Venice, Tokyo. 2006: Sau 10 năm không hợp tác, Củng Lợi và đạo diễn Trương Nghệ Mưu lại có một sự trùng phùng đầy ăn ý trong bộ phim Hoàng Kim Giáp. Phim đã được đầu tư công phu và sẽ tham gia tranh giải Oscar phim nước ngoài hay nhất năm nay. |