Thứ hai, 3/1/2022, 18:47 (GMT+7)

Dân xếp hàng vái vọng trước cổng phủ Tây Hồ

Ngày mùng một âm lịch cuối cùng của năm, lượng lớn người Hà Nội đổ về phủ Tây Hồ, xếp lễ kín cổng vái vọng tạ ơn.

Ngày 3/1, (tức mồng 1 tháng Chạp), bất chấp quy định phòng dịch Covid-19, nhiều người dân Hà Nội tìm đến các đình, chùa, phủ dâng lễ.

Trong đời sống tâm linh của người Việt, việc đi lễ chùa vào ngày mùng một hàng tháng không chỉ để cầu may mắn bình an, còn tìm về với cội nguồn cội. Vì vậy, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều người vẫn sắp lễ đến dâng hương, cầu may mắn.

Tại phủ Tây Hồ Hồ (phường Quảng An, quận Tây Hồ), từ 11h đến chiều cùng ngày, hàng dài người xếp hàng vái vọng tạ ơn ở cổng do cơ sở này dán thông báo không mở cửa đón khách.

Người dân tuân thủ khá nghiêm túc việc đeo khẩu trang. Tuy nhiên đôi lúc chưa đảm bảo quy định giãn cách.

Tại hai cổng vào phủ trên đường Đặng Thai Mai, lễ xếp kín lối vào.

Chị Bùi Ngọc Lan Anh (ở Đống Đa), đến phủ Tây Hồ lúc 13h. Lan Anh cho biết tranh thủ nghỉ Tết Dương lịch, đến phủ để dâng lễ tạ ơn. Với Lan Anh không nhất thiết phải vào phủ, chỉ cần có lòng thành đứng ngoài vái vọng là được.

'Hôm nay đông hơn ngày mùng một, rằm trước. Có thể do là ngày cuối cùng của năm nên mọi người đi lễ đông', Lan Anh nói.

Chị Nguyễn Hương (ở Mỗ Lao, Hà Đông), chuẩn bị lễ từ nhà, đến phủ lúc 15h. Chị cho biết nhà kinh doanh, chị đến dâng lễ tạ ơn, cầu cho năm mới làm ăn phát đạt, gia đình khỏe mạnh bình an vượt qua đại dịch.

Chị Hương đã chọn giờ muộn để tránh đông người, tuy nhiên đến nơi thì lượng người ở phủ vẫn khá đông.

Càng về chiều lượng người đổ về phủ Tây Hồ càng nhiều.

Lực lượng chức năng phải lập rào chắn, phát loa liên tục. Nhiều hộ kinh doanh thu dọn đồ cúng lễ bày bán trước cửa phủ. Người dân đứng ngoài rào chắn cúng bái.

Tuy nhiên, khi lực lượng công an vừa đi khỏi, mọi chuyện lại đâu vào đó. Trước tình hình đó, lực lượng công an phải 'cắm chốt' ngay trước cửa phủ Tây Hồ để nhắc nhở người dân.

Đông Vũ

Đánh giá phiên bản mới