Thứ bảy, 16/10/2021, 19:47 (GMT+7)

Công an điều tra vụ xả dầu thải ra ruộng

Hà NộiCông an huyện Phúc Thọ đang tiến hành điều tra vụ xả thải trộm, khiến cho ruộng đồng của người dân xã Tích Giang bị dầu nhớt đen làm bẩn, bốc mùi khét.

Những ngày gần đây, các hộ dân sinh sống tại quốc lộ 32, ở xã Tích Giang (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) thường xuyên phải ngửi mùi khét lẹt, khó chịu của dầu thải khi trời vừa mưa xong. Dầu theo nước mưa chảy từ đường kênh ra cánh đồng Vũng Muống (thôn 3, xã Tích Giang, Phúc Thọ, Hà Nội) khiến cho mặt đất váng một lớp màu đen đặc.

Anh Nguyễn Huy Hoan (thôn 3, xã Tích Giang, Phúc Thọ, Hà Nội), cho biết dầu thải xuất hiện sau trận mưa to cách đây 4-5 ngày.

'Dầu thải trôi lênh láng, đen kịt và bốc mùi khủng khiếp, ngồi trong nhà phải đóng, mở ra mùi bốc lên nồng nặc rất đau đầu', anh Hoan nói và cho biết sau khi phát hiện sự việc đã trình báo chính quyền.

Ông Nguyễn Tuấn Hải (53 tuổi, thôn 3, xã Tích Giang, Phúc Thọ, Hà Nội) cho hay mương nước chứa dầu thải chảy vòng qua nhiều cánh đồng, sau đó đổ thẳng ra sông Tích Giang. Nhiều hộ phải bỏ ruộng vì dầu nhớt lan vào đen xì, bốc mùi khét lẹt; các hộ chăn nuôi không dám thả ngan, vịt ra mương vì sợ bị chết.

Lượng dầu thải đậm đặc, đọng lại thành một vũng lớn ở ngay giữa ruộng của người dân.

Nhà ông Hải có một đàn vịt, thường ngày thả ra phía con mương cạnh nhà, sau lần dính nước dầu thải, nhiều chú vịt trắng trở thành vịt đen 'bất đắc dĩ'.

Ông buộc phải nhốt chúng lại trong chuồng, để đảm bảo không ăn phải thức ăn dính dầu.

Ông Lê Anh Chiến - Phó phòng TNMT huyện Phúc Thọ, cho biết nhận được tin báo có hiện tượng dầu thải bị đổ trộm trên địa bàn cánh đồng xã Tích Giang, lực lượng chức năng đến tận nơi kiểm tra. Xác định phản ánh của người dân là đúng, Phòng TNMT đã báo lên công an huyện phối hợp điều tra vụ việc. Công an huyện Phúc Thọ đã cử lực lượng về hiện trường để rà soát, tiến hành điều tra, xác định điểm đổ dầu thải.

'Thời điểm kiểm tra phát hiện vết dầu loang tại đầu khu đất của dự án Công ty Honda, Công ty Cổ phần Xuất nhập Khẩu NHP và Công ty Vận tải Môi trường Công Nghiệp AT chạy qua đường 32 và lắng đọng ở diện tích đất nông nghiệp của người dân', ông Chiến thông tin.

Nhà chức trách đã tiến hành kiểm tra phía bên trong lối đi vào khuôn viên của Công ty Vận tải Môi trường Công Nghiệp AT, phát hiện rất nhiều dầu thải, thùng chứa dầu. Một chiếc xô múc đầy dầu thải đã để sẵn trên một miệng cống và chiếc cống này xả trực tiếp ra con mương nước trước cổng công ty, chảy ra cánh đồng của người dân.

Bên trong khuôn viên của Công ty AT có rất nhiều thùng chứa dầu được phủ bạt.

Dầu chảy thành vệt lớn dưới nền đất, bốc mùi khó chịu.

Theo ông Chiến, đựng dầu trong các thùng phi không cấm, nhưng phải có kho bảo quản, không để rớt ra môi trường. 'Chúng tôi sẽ cho kiểm tra dầu thải bên trong công ty này. Đây là chất thải nguy hại. Nếu công ty không xử lý đúng tiêu chuẩn, chúng tôi sẽ kiến nghị xử phạt theo quy định', ông Chiến khẳng định.

Ngày 15/10, lực lượng chức năng mời công ty Cổ phần Môi trường Đô thị và Công nghiệp 10 - Urenco 10 đến kiểm tra, thẩm định lập báo cáo xử lý chất thải nguy hại này.

'Sau khi đơn vị Urenco 10 kiểm tra, mức giá thấp nhất để xử lý được hết chất thải là hơn 300 triệu đồng. Chúng tôi phải báo cáo lên UBND huyện Phúc Thọ để xem xét, vì đây là số tiền quá lớn', ông Lê Anh Chiến cho hay.

Hiện các đơn vị chức năng đang trích xuất camera tại trước cổng công ty NHP để kiểm tra và chưa đưa ra kết luận trong việc đơn vị hay cá nhân nào xả dầu thải này.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới