Thứ hai, 30/5/2022, 11:16 (GMT+7)

Con trai xây nhà tặng mẹ tái hiện ký ức tuổi thơ

Nhà có đến ba lớp vỏ để chống nắng, bão tốt và in khắc lõm hình lá chuối lên tường gợi ký ức tuổi thơ.

Ngôi nhà tên Maison A có diện tích 78 m2, được hoàn thiện bởi Nghia-Architect vào năm 2017. Ngôi nhà là nơi để gia chủ trở về cuộc sống tuổi thơ cùng nếp sống gia đình truyền thống nhưng mang dáng vẻ hiện đại.

Chủ nhà là một người phụ nữ lớn tuổi đã dành cả đời sống ở làng biển Nam Định. Con trai của bà lớn lên và định cư ở thành phố muốn xây tặng mẹ ngôi nhà này để bà sống sau khi cha mất.

Vào những ngày lễ, người mẹ sẽ đón con cháu tới thăm và đến ở. Vì thế, nhà có nhiều không gian đa chức năng.

Khi KTS thảo luận với người con trai về ý tưởng thiết kế, anh nhớ mãi về những cây chuối nhà từng trồng. Do vậy, ký ức tuổi thơ của người con trai đã truyền cảm hứng cho KTS tạo nên một nơi có sự kết nối tinh thần từ những hình ảnh cũ quen thuộc.

Công trình kết hợp giữa nét đặc trưng của những ngôi nhà vùng quê Nam Định cùng các nghiên cứu chuyên sâu về vật liệu nhằm mang đến sự tiện nghi cho cuộc sống hiện đại của nhà ở thuộc làng ven biển.

Khí hậu ven biển Nam Định khó đoán biết, thường đối mặt với các cơn bão lớn. Vì vậy, nhóm đã tạo nên mặt tiền nhà gồm ba lớp linh hoạt. Lớp ngoài cùng làm từ gạch thông gió Bát Tràng để mang vào nhà ánh sáng ban ngày và không khí trong lành. Gạch thông gió hoa Bát Tràng còn giúp mặt tiền chịu được nắng trực tiếp từ hướng Tây. Lớp thứ hai là thực vật, giúp đảm bảo tính riêng tư, đồng thời cho phép ánh sáng chiếu vào nhà thay đổi phù hợp với môi trường xung quanh. Lớp thứ ba là kính chắc chắn, giúp người mẹ dễ dàng đóng cửa nhà khi có bão lớn.

Kỹ thuật làm mộc cũng được trau chuốt bằng công nghệ hiện đại, giữ gìn những gì tốt đẹp nhất từ truyền thống và khoa học.

Thợ đã dùng phương pháp intaglio (in khắc lõm) ép tay để tạo họa tiết lá chuối lên bề mặt bê tông. Đội ngũ thiết kế làm việc chặt chẽ với các thợ thủ công để đạt được hiệu quả mong muốn. Nhà từng nằm trong trang trại chuối, những kỷ niệm gia đình này là phần không thể thiếu trong thiết kế, lưu giữ lịch sử ngôi nhà.

Khu vực dẫn vào các phòng riêng trồng thêm cây chuối cảnh tạo sự sinh động.

Khu vực bếp ăn với tường vách kính giúp mọi người có thể vừa ăn vừa nhìn ngắm quang cảnh bên ngoài.

Các thợ đá địa phương cũng tham gia vào quá trình xây dựng. Họ tạo nên bức tường với cửa sổ hình vòm mở để kết nối phòng ngủ với phòng khách. Dù đá tổ ong thường không được sử dụng trong nhà vì độ nhám, những thợ thủ công đã tinh chỉnh cách làm, phù hợp với độ chính xác mà dự án yêu cầu.

Tường phòng ngủ được làm từ đá tổ ong - vật liệu tự nhiên, thô ráp từ vùng đất Sơn Tây.

Khu vực phòng ngủ chừa chỗ cho một dải đất nhỏ, phản ánh rõ cấu trúc ba lớp của ngôi nhà gồm gạch thông gió - thực vật - tường kính.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới