Chủ nhật, 15/4/2018, 09:12 (GMT+7)

Con đường bích họa Truyện Kiều ở Hà Tĩnh

Các con đường ở thôn Phong Giang (Hà Tĩnh) trở nên tươi tắn nhờ những bức tranh được vẽ lên tường rào của hội quán, nhà dân.

Xã Tiên Điền (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) là quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du. Để chuẩn bị cho Hội nghị toàn quốc về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu chức tại đây, nhà chức trách đã vẽ hai lên tường rào của nhà văn hóa thôn Phong Giang và một số hộ dân hàng chục bức bích họa lấy chủ đề Truyện Kiều.

Bộ tranh do các họa sĩ của trường Cao đẳng Văn hóa thể thao và Du lịch Hà Tĩnh thực hiện từ ngày 30/3 đến nay, được vẽ bằng màu Acrylic 3D, minh họa các nhân vật, phong cảnh trong Truyện Kiều. Dự kiến sẽ vẽ 200 bức, nay mới hoàn thành 16 bức.

Bên cạnh các bức bích họa là những câu thơ quen thuộc trong Truyện Kiều.

Các bức bích họa làm cho làng quê trở nên tươi tắn. Nhiều người già, em nhỏ tỏ ra rất thích thú, rủ nhau đi ra chụp hình, ngắm nhìn những bức tranh.

Họa sĩ Cao Tiến Hùng cho biết, một bức bích họa thành công phụ thuộc nhiều yếu tố, đó là thời tiết, mặt bằng và nhân lực. Hiện nhân lực của trường là 7 người, sắp tới dự kiến sẽ đề nghị thuê thêm các họa sĩ bên ngoài để kịp tiến độ.

Theo họa sĩ Hùng, một bức bích họa được cho là thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng là thời tiết. Nhóm thực hiện thường chia từng tốp, vẽ vào buổi chiều lúc trời nắng để tranh trở nên đẹp, sắc nét.

"Vẽ bích họa Truyện Kiều khá khó, nhất là để lột tả vẻ đẹp của hai chị em Thúy Kiều, Thúy Vân đòi hỏi phải có sự tỉ mỉ và cẩn thận. Một nét bút đậm màu cũng có thể làm cho nhan sắc của nhân vật không như ý muốn", họa sĩ Hùng nói.

Ngoài tường rào, các khối đá lớn đặt trong hội quán ở thôn Phong Giang cũng "khoác lên mình" những bức tranh, câu thơ trong Truyện Kiều.

Ông Lê Xuân Tú, Bí thư chi bộ thôn Phong Giang cho hay, các bức bích họa đã làm cho cảnh đẹp của làng quê trở nên nổi bật, thu hút được nhiều người đến tham quan, giúp xã phát triển thêm về hình thức du lịch trải nghiệm Homestay.

Chính quyền huyện Nghi Xuân đang cho quét vôi, làm mới lại các bức tường rào của một số hộ dân ở thôn Phong Giang, sắp tới họa sẽ tiếp tục hoàn thành những bức bích họa còn lại.

Đức Hùng

Đánh giá phiên bản mới