Thứ ba, 10/5/2022, 00:06 (GMT+7)

Cô gái Việt 'mang mùa xuân vào bếp' nhờ hoa ăn được

Hà LanBùi Huệ Tâm mang khu vườn mùa xuân vào các món ăn nhờ những loài hoa ăn được như pansy, cúc, sen cạn, lưu ly, thanh cúc.

Đang sinh sống ở Hà Lan, Bùi Huệ Tâm ấp ủ giấc mơ 'mang mùa xuân về nhà' khi sử dụng nhiều loại hoa trong các bữa ăn.

Việc sử dụng hoa trong nấu ăn không quá xa lạ trong ẩm thực phương Tây. Các đầu bếp thường dùng để trang trí cho các món ăn, chúng hoàn toàn có thể ăn được mà không ảnh hưởng tới sức khỏe. Màu sắc tươi tắn của hoa còn có thể kích thích vị giác. Những loại hoa này cũng khá dễ trồng nên nhiều người trồng trong nhà để phục vụ nấu nướng.

Huệ Tâm cho biết cô sử dụng những loại hoa ăn được như hoa pansy, hoa cúc, hoa sen cạn, hoa lưu ly, hoa thanh cúc... rửa sạch và thấm khô nước. Nếu ở Việt Nam, bạn có thể nấu một số loại hoa phổ biến như hoa bí, hoa thiên lý, hoa điên điển...

Những bông hoa này không có mùi hương đặc trưng, khi ăn cảm giác như rau, không khó ăn. Tuy nhiên, cũng có một số loại hoa ăn được nhưng có mùi đặc trưng như hoa hồng, oải hương, tử đinh hương... nên không phải ai cũng ăn được.

'Những lát bánh mì quen thuộc thường ngày đôi khi dễ gây nhàm chán nhưng khi sáng tạo với các loại hoa ăn được sẽ giúp món ăn thêm phần bắt mắt hơn. Món ăn này gồm có: trứng chần lòng đào, xốt sữa chua nguyên chất, củ dền sống, thêm chút muối chút tiêu và trang trí bằng hoa là đã có thành phẩm xinh xắn', Huệ Tâm bật mí.

Ngoài ra, cô nàng cũng dùng bơ nghiền hoặc bơ thái lát để làm nền, trang trí thêm rau xanh và hoa để tạo hình ảnh 'khu vườn mùa xuân sặc sỡ sắc màu'.

Huệ Tâm đặt tên món ăn này là 'khu vườn sau mưa' bởi màu sắc tươi tắn. Nhờ dùng củ dền hồng xoắn và vàng xoắn, hai loại củ cải thái mỏng nên món ăn mang phảng phất mùi của đất sau mưa, hòa quyện với mùi của các loại rau xanh khác, khi ăn rưới nước trộn tùy khẩu vị gia đình.

Món trứng chiên nấm được trang trí kèm với ít cánh hoa khiến món ăn thêm phần lạ mắt.

Cách này phù hợp cho người mới ăn hoa lần đầu. Bạn có thể bứt từng cánh nhỏ trang trí bên trên, rất xinh mà lại dễ ăn.

Đôi khi nhớ đồ ăn Việt, Huệ Tâm sử dụng hoa và rau củ màu sắc sặc sỡ để làm các món gỏi cuốn, chấm với nước mắm tỏi ớt.

Món foccacia - một loại bánh mì xuất xứ từ Italy, được Huệ Tâm trang trí. Đây là món ăn đơn giản, thơm ngon, hòa quyện mùi vị của bột mì và men, cùng với mùi thơm xanh rất xanh đặc trưng của dầu ô liu. Món bánh mì này thường được nướng cùng với các loại thảo mộc đặc trưng của Italy như lá hương thảo, lá xô thơm, hay húng tây, cỏ xạ hương… nhưng Tâm chọn cách biến thành bức tranh thú vị nhờ rau củ và hoa.

Bùi Huệ Tâm sinh năm 1993, là content creator. Cô nàng sở hữu kênh Youtube 'Scents Through My Lens' chuyên về mùi hương. Công việc chính của Tâm là truyền tải nội dung mùi hương thông qua các phương cách nghệ thuật khác nhau. Khi làm về chủ đề mùi hương mùa xuân ở Hà Lan, Huệ Tâm nảy ra ý tưởng trang trí món ăn bằng các loại hoa ăn được.

Ảnh: NVCC

Nguyên Chi

Đánh giá phiên bản mới