Thứ năm, 12/1/2023, 15:01 (GMT+7)

Chợ cá lớn nhất Hà Nội nhộn nhịp trước ngày cúng Táo quân

Trước ngày ông Công ông Táo, chợ đầu mối Yên Sở (Hà Nội) nhộn nhịp cảnh mua bán, vận chuyển từ đêm đến sáng.

Rạng sáng 12/1 (21 tháng Chạp âm lịch), chợ cá lớn nhất Hà Nội tại làng Sở Thượng (Yên Sở, Hà Nội) tấp nập người mua kẻ bán, chủ yếu là tiểu thương và người dân tìm mua cá chép đỏ cúng ông Công, ông Táo.

Từ 1h sáng, hàng chục ô tô chở cá chép vàng, cá chép đỏ từ các tỉnh Phú Thọ, Hải Dương, Nam Định... đổ về chợ để bỏ mối cho các tiểu thương.

Cá sau khi được vận chuyển xuống từ ô tô sẽ được đưa vào bể tránh bị thiếu nước, dẫn đến chết. Các máy sục khí được đặt ở bể chứa hoạt động hết công suất để duy trì sự sống cho cá.

Trước ngày Táo quân, những chiếc bể cỡ lớn được chuẩn bị. Tiểu thương sử dụng đá lạnh để cân bằng nhiệt độ, giúp cá không bị sốc nước.

Khoảng 2h - 4h, là thời gian mua bán tấp nập nhất trong chợ đầu mối. Hầu hết tiểu thương ở Hà Nội đều đổ về đây lấy cá chép đỏ bán lẻ.

Phổ biến nhất tại chợ Yên Sở là cá vàng, đỏ được đưa về từ các vùng Phú Thọ và Hải Dương, Nam Định.

Cô Vũ Thị Vinh, chủ một cở sở kinh doanh của chợ cá Yên Sở cho biết: 'Cá chép đỏ năm nay rẻ hơn so với năm mọi năm. Năm ngoái giá 200.000 đồng/kg nay chỉ còn một nửa. Đến hiện tại, cửa hàng bán được hơn ba tạ cá chép đỏ các loại. Từ giờ đến hết 23 tháng Chạp, sẽ nhập thêm hai đến ba tạ cá để phục vụ nhu cầu thị trường', cô nói.

Cá sau khi được cân sẽ được cho nước, bơm ôxy vào bịch nylon để vận chuyển cá về các chợ bán lẻ khắp nội thành Hà Nội.

Cá chép đến tay các tiểu thương nhỏ lẻ có giá dao động từ 90.000 - 150.000 đồng/kg, còn mua theo kg múc lên giá khoảng 60.000 đồng/kg.

Anh Hoàng Tuấn (quận Cầu Giấy) đi chợ đầu mối từ 1h sáng để chọn cá bán lẻ ở chợ gần nhà. 'Năm nào tôi cũng đi mua từ 20 tháng Chạp để phục vụ người dân cúng ông Công, ông Táo sớm', anh cho biết.

Anh Lê Văn Tú có thâm niên hơn chục năm bán cá ở chợ Yên Sở cho biết: 'Chép đỏ bán đắt hàng nhất vào hai ngày 22 và 23 tháng Chạp, riêng từ tối đến rạng sáng nay tôi đẩy hơn 20 chục xe hàng cho các buôn lái', anh nói.

Không khí mua bán diễn ra khẩn trương lúc 2h sáng.

Chợ cá lớn nhất Hà Nội nhộp nhịp trước ngày cúng Táo quân
 
 

Nhộn nhịp mua cá chép lúc nửa đêm ở chợ Yên Sở

Tùng Đinh