Thứ sáu, 8/10/2021, 02:27 (GMT+7)

Chợ Bến Thành đìu hiu sau gần một tuần mở cửa lại

Sau hơn 3 tháng ngưng hoạt động vì dịch Covid-19, từ hôm 3/10, nhiều tiểu thương chợ Bến Thành bắt đầu buôn bán lại nhưng vắng khách mua.

Các khu vực bán hàng thực phẩm tươi sống, đồ ăn mang đi và hàng thiết yếu tại chợ Bến Thành được phép kinh doanh trở lại từ ngày 3/10. Tuy nhiên, sau 5 ngày hoạt động, không khí tại các chợ vẫn rất trầm lắng, người bán nhiều nhưng người mua rất ít.

Bà Chi, tiểu thương hàng cá đã kinh doanh 25 năm tại chợ, cho biết từ sáng đến trưa chỉ bán được vài kg cá, lượng khách giảm 80% so với trước dịch. "Không mở cửa buôn bán thì nóng ruột, mà mở ra thì ế ẩm. Khách mua chủ yếu là khách quen, nên dù ế cũng phải mở cửa sớm để giữ mối".

Tương tự, tại hàng rau, bà Bảy cho biết từ sáng bà chỉ bán được vài bó rau và vài trái bí. "Bán ở đây gần 40 năm, chưa bao giờ tôi chứng kiến cảnh ế ẩm như bây giờ. Thậm chí đến khách quen họ cũng ngại quay lại chợ vì sợ bệnh".

"Khi nhận được thông báo chợ mở cửa trở lại, tôi rất mừng và đăng ký hoạt động ngay. Do mới mở lại nên lượng khách ít hơn so với trước nhưng muốn giữ mối thì phải mở sớm. Hy vọng thời gian tới khách hàng quay lại nhiều hơn. Nếu người nào ngại ra đường thì chỉ cần gọi điện, tôi sẵn sàng giao hàng tới nhà", chị Oanh, tiểu thương bán thịt cua, ghẹ ở khu hàng thực phẩm, nói.

Bên trong khu chợ lồng, khách mua sắm cũng lác đác vài người. Nhiều chủ quầy bán thực phẩm khô gắn bó với chợ lâu năm chia sẻ mở cửa vì nhớ chợ, muốn gặp khách nên bán cho vui, chứ khách chưa nhiều.

"Nhìn thấy chợ lên đèn, không còn cảnh ủ rũ, tối om những ngày nghỉ bán rồi là thấy vui rồi. Giờ mở bán lại tôi chấp nhận ế, lác đác khách quen thôi nhưng cũng có đồng ra đồng vào", bà Khiêm, tiểu thương có ba đời bán tại chợ, cho biết.

Tại khu ẩm thực trong chợ có gần chục gian bán trở lại theo hình thức mang đi. "Khách của chúng tôi chủ yếu là tiểu thương và đội quản lý chợ. Giờ bán gần như không có lời vì giá nguyên liệu cao mà khách lại ít. Chúng tôi có mở bán trên các kênh online nhưng vẫn rất chậm", chị Vân, người bán hơn 30 năm tại chợ, nói.

Tại quán chè bán ở chợ từ năm 1968, bà Trinh cho biết bình thường mỗi ngày bà bán hơn 100 ly chè nhưng nay chỉ bán khoảng 40 ly, giảm 60% so với trước dịch. Thông thường quán bán từ 7 - 16h nhưng hiện đóng sớm hơn hai tiếng vì ít khách.

Các khu bán quần áo, trang sức, mỹ phẩm vẫn đóng cửa im lìm. Đây là những mặt hàng chưa thiết yếu, phần lớn phục vụ du khách nước ngoài đến mua sắm.

Ông Hoàng Văn Đạt, đại diện ban quản lý chợ, cho biết trước dịch Covid-19, trung bình mỗi ngày chợ đón hơn 15.000 lượt khách trong và ngoài nước đến mua bán, tham quan, hiện lượng khách giảm mạnh. Chợ có 1.442 gian hàng, hiện có 79 gian bán các mặt hàng thiết yếu đã mở trở lại. Để đảm bảo an toàn, người bán phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, xét nghiệm ba ngày một lần miễn phí. Người dân đi chợ khai báo y tế, đo thân nhiệt, khử khuẩn tay, kiểm tra chứng nhận tiêm ít nhất một mũi vaccine. Khách vào một lối và ra bằng hướng khác để tránh tình trạng ùn ứ.

Lý giải tình trạng vắng khách, ông Đạt nói: "Chợ vừa mới thực hiện mở cửa sau hơn ba tháng tạm ngưng, có lẽ nhiều khách chưa biết chợ đã mở nên chưa ghé thăm. Bên cạnh đó, tâm lý e ngại dịch bệnh khiến nhiều người hạn chế đi chợ hơn. Chợ đã thực hiện đầy đủ yêu cầu phòng dịch về vaccine, lắp màn chắn và giăng dây giữ khoảng cách an toàn cho hoạt động mua bán, hy vọng thời gian tới có nhiều người dân quay trở lại hơn".

Sơn Nam

Đánh giá phiên bản mới