Thứ ba, 30/8/2022, 14:28 (GMT+7)

Chi 250.000 đồng học làm bánh trung thu trong ba tiếng

Hà NộiMỗi buổi, 10 học viên được tự học cách làm bánh trung thu tại chỗ và mang sản phẩm hoàn thiện về.

Gần đến rằm tháng Tám, tiệm cà phê trên phố Vũ Thạnh (quận Đống Đa) mở workshop tự làm bánh trung thu. Học phí mỗi người tham gia là 250.000 đồng trong ba giờ đồng hồ, thu hút nhiều bạn trẻ đến đây học cách làm bánh.

Với đam mê làm bánh, chị Vũ Thị Ánh Tuyết mở những buổi workshop vào dịp cuối tuần, chia sẻ kinh nghiệm, dạy làm bánh trung thu handmade.

'Tôi là người thích nữ công gia chánh, làm đồ ăn ngon cho gia đình nên bắt đầu tìm hiểu làm bánh từ 11/2020. Trước mỗi buổi, tôi lên nội dung từ tháng trước với nguyên liệu, công thức chuẩn để mọi người có thể thành công ngay từ lần đầu thực hiện.

Ngoài bánh trung thu, mỗi tuần sẽ có các buổi với cách làm từng loại bánh khác nhau như há cảo, bánh quy... Nơi đây không đơn giản chỉ là quán cà phê mà còn phong cách lối sống. Sau một tuần làm việc mệt mỏi, thay vì cuối tuần ở nhà ngủ nướng, tôi muốn mọi người tham gia một số hoạt động, học thêm cách làm những món mới cho người thân, bạn bè', chị Tuyết nói.

Trước khi bắt đầu làm bánh, các học viên sẽ được hướng dẫn quy trình chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ, sau đó bắt tay thực hành các công đoạn chính như gọt khoai, đo định lượng bột, trộn bột, nặn vỏ bánh - nhân, nhồi khuôn và nướng bánh.

Đào Thị Thư (áo hồng) cho biết: 'Chủ nhật rảnh rỗi lúc nào cũng ở nhà nghịch điện thoại, nằm xem phim thì rất phí thời gian. Khi nghe chị đồng nghiệp rủ đến lớp làm bánh, tôi đồng ý ngay. Tôi cảm thấy vui khi tự tay làm được chiếc bánh hoàn chỉnh. Trước đó, tôi có sở thích làm bánh nên có mày mò, tìm hiểu nên không gặp nhiều khó khăn khi bắt tay thực hiện'.

'Khó khăn lớn nhất là sơ chế nguyên liệu, bởi khi đó cần nhiều sức hơn để cắt gọt khoai lang. Việc làm bánh cần phải tỉ mỉ, chỉn chu để có được hình thù đẹp mắt. Cảm xúc thật sự mới mẻ bởi đây là lần đầu tôi tham gia công đoạn làm hoàn chỉnh một chiếc bánh. Tận dụng hết thời gian cuối tuần để làm bánh khiến tôi hào hứng và hạnh phúc', Phạm Hoàng Lan (sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân) nói.

Chị Tuyết luôn theo sát các học viên từ cách cân lượng bột mì, đến từng thao tác quấy bột, nướng bánh.

'Vì là lần đầu làm bánh trung thu nên gặp một chút khó khăn lúc ép bánh, tạo khuôn. Lúc ấn xuống không chặt tay, bánh sẽ không thành hình được. Tôi muốn tự tay làm bánh để tặng người thân, bạn bè. Làm xong một chiếc bánh tôi cảm thấy hạnh phúc', Khổng Thu Hiền (sinh viên Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội) nói.

'Tôi bắt đầu làm bánh cách đây khoảng hai, ba năm. Hồi mới làm, phần công thức hơi khó. Tôi thường tham khảo công thức trên mạng nhưng một số công thức không chuẩn nên làm ra thành phẩm không như ý. Khó khăn thêm nữa là phần dụng cụ. Nhà tôi không có lò nướng nên phải dùng nồi chiên không dầu, dẫn đến việc chênh lệch nhiệt độ không chuẩn. Có những hôm làm cả ngày nhưng hỏng hết cả mẻ bánh.

Làm ở nhà không có điều kiện đầy đủ và nhiều lúc xao nhãng không tập trung làm được. Mỗi năm chỉ làm một lần nên dụng cụ bị hư hỏng nhiều. Thêm nữa, tôi làm xong một mẻ bánh thì nhà cửa bừa bộn nên ngại dọn dẹp', Nguyễn Hồng Ngọc (bên trái) chia sẻ.

Công đoạn nhồi khuôn ra sản phẩm đòi hỏi sự tỉ mỉ, chỉ cần một thao tác sai sẽ khiến hình dạng bánh không được đẹp mắt.

Những chiếc bánh sau khi tạo hình xong sẽ được bỏ vào lò nướng ở nhiệt độ 180 độ trong khoảng 10 phút.

Cũng theo chia sẻ của chị Tuyết, quá trình làm ra một mẻ bánh khá vất vả, chỉ sơ suất nhỏ có thể dẫn đến thất bại.

'Hồi mới làm, không phải lúc nào cũng thành công, có những lần công thức có sẵn nhưng làm ra mẻ bánh vẫn bị lỗi. Chẳng hạn như công thức đó chỉ tương ứng lò nướng cùng nhiệt độ tương ứng. Lò nướng mình không đúng với công thức nên cần phải làm lại nhiều lần để ra được nhiệt độ chính xác nhất.

Hiện quán chưa có phòng bếp riêng chuyên nghiệp nên mỗi lần tổ chức phải sắp xếp quán, bê đồ từ bếp sang khá cồng kềnh. Tôi cảm thấy vui bởi mỗi lần workshop diễn ra được gặp nhiều bạn mới, mọi người kết bạn chia sẻ với nhau', chị Tuyết cho biết thêm.

Những chiếc bánh sau khi hoàn thiện sẽ được đóng vào hộp. Học viên có thể mang sản phẩm về nhà tặng cho gia đình, bạn bè.

Đức Long (sinh viên Đại học Ngoại thương) từng có cơ hội được thực hành với nhiều loại bánh khác nhau như bánh kem, tiramisu... từ hồi học cấp ba. 'Tôi bắt đầu làm bánh từ năm cấp ba. Thỉnh thoảng vào dịp sinh nhật bạn bè, người thân, tôi hay làm bánh để tặng. Bình thường, tôi hay thắc mắc không biết quy trình làm bánh trung thu diễn ra thế nào. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện, tôi thấy bất ngờ bởi cách làm khá đơn giản, mình có thể tự làm ở nhà được. Thêm nữa, đây cũng là một nét văn hóa cổ truyền của dân tộc nên mình cần biết, gìn giữ và phát huy', Đức Long (áo trắng) cho biết.

Chi 250.000 để học làm bánh trung thu trong ba tiếng
 
 

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới