Nhà thiết kế trẻ Huỳnh Phú Tân. (Ảnh dưới: Một số mẫu trang phục anh thiết kế cho các ca sĩ) |
Chuyện Tân làm việc thâu đêm để kịp trả đồ cho khách là chuyện cơm bữa. Nhưng mỗi tác phẩm mang lại cho Tân nguồn cảm hứng mới, và anh biết mình đủ tự tin để thực hiện tất cả những điều đó, cho dù tuổi đời và tuổi nghề của anh còn khá trẻ.
Năm 1999, Tân đoạt giải thưởng đặc biệt trong cuộc thi thời trang VietNam Collection, khi đó anh mới 19 tuổi. Với mẫu trang phục kết hợp vẻ đẹp giản dị truyền thống và hiện đại của Việt Nam, Tân trở thành gương mặt triển vọng được nhiều bậc đàn anh đàn chị trong ngành thời trang chú ý. Sau 5 năm, lăn lộn qua nhiều shop thời trang với vai trò của một người phụ việc chuyên nghiệp, Tân đã có một cửa hàng chỉn chu với nhiều khách hàng thường xuyên là các sao đình đám.
Tân từng mệt nhoài vì phải rong ruổi cả ngày trời để tìm kiếm một chiếc nút nhỏ xíu đính cho cánh hoa trên tà áo hay kiếm cho được một chất liệu vải đúng ý. Có khi nhận đặt hàng của ca sĩ và tự thiết kế, anh phải mượn ca khúc về nghe giai điệu, tiết tấu rồi phác hoạ theo. Thế giới của Tân là những cây bút màu, những mẩu đá lấp lánh, những chiếc lá khô nhặt đâu đó, có khi là những mảnh vải tưởng vứt đi…Với anh, mỗi thứ đều có một tiếng nói riêng, làm nên những đường nét độc đáo cho trang phục biểu diễn. Tân muốn làm hết sức để đổi lấy niềm hạnh phúc trên gương mặt khách hàng khi họ hài lòng và ồ lên ngạc nhiên vì không ngờ nó đẹp ngoài sức tưởng tượng!
Anh thuộc lòng từng sở thích và chiều hết các sao, từ Đoan Trang với vóc dáng nhỏ bé nhưng thích được cao hơn đến Mỹ Tâm có dạo “hơi mập” muốn xuất hiện thật thon thả... Rồi Triệu Hoàng thích rườm rà một chút nhưng phải đẹp và không "đụng hàng", còn Nguyên Vũ thì màu mè nhưng phải sang trọng … Cũng đúng thôi, trang phục quyết định 50% sự thành công của một hình ảnh ca sĩ.
Là người chuyên thiết kế trang phục cho ca sĩ, Tân phải bỏ ra một khoảng thời gian nhất định trong tuần để đi nghe nhạc, khám phá những nét mới trong phong cách của từng ca sĩ để có những ý tưởng thiết kế trang phục sao cho phù hợp. Với giai điệu hip-hop trẻ trung của Hà Bảo Thu hay latin nóng bỏng của Đoan Trang, Tân cho ra những bộ váy phần trên ôm sát người để lộ những đường nét mềm mại uyển chuyển tạo dáng khi bước chân di chuyển theo điệu nhạc, còn phần dưới hơi rộng, xoè ra, khi ca sĩ nhảy múa, chiếc váy sẽ toả thành những vòng tròn trông như những cánh hoa…
Gần đây, dư luận về chuyện ca sĩ trẻ có những cách ăn mặc gây phản cảm: nam thì ăn mặc quá nữ tính, còn nữ hát nhạc truyền thống lại mặc áo xẻ ngang xẻ dọc... Tân nghĩ nhiều đến vai trò tư vấn, định hướng của người thiết kế trang phục cho ca sĩ. Không ít khó khăn khi anh áp dụng điều đó trong quan hệ với các ca sĩ vì đâu phải ca sĩ nào cũng chấp nhận lời tư vấn của nhà thời trang, thậm chí còn có chuyện ca sĩ “tẩy chay” hoặc đổ lỗi cho người làm trang phục.
Tân nói với Giai Điệu Xanh: "Nghề nào cũng có buồn vui. Tôi bằng lòng đứng ở góc tối, ngắm nhìn thành quả của mình. Rồi khi trở về căn phòng nhỏ của mình, nghe một khúc nhạc latin, hình dung cái eo mềm mại uyển chuyển lượn sóng cùng bộ trang phục - một ý tưởng mới xuất hiện".