Thứ tư, 23/2/2022, 19:01 (GMT+7)

Các mẹo giúp em bé dễ ngủ

Theo các chuyên gia, các em bé nên được đặt vào nôi khi ngủ lơ mơ, cho vào giường sớm và ăn no.

Các bố mẹ thường có thói quen cho con ngủ rồi mới đặt vào cũi. Tuy nhiên theo các chuyên gia luyện ngủ, điều này có thể khiến bé thức dậy giữa đêm và quấy khóc. Họ khuyên đặt trẻ vào cũi khi chúng nửa tỉnh nửa thức, đang lơ mơ gà gật để tránh việc thức dậy giữa chừng và có thể giúp các bé tự vỗ về đưa mình vào giấc ngủ.

Với các em bé sử dụng ti giả, chúng có thể tỉnh giấc và khóc vì rơi mất núm ti. Các chuyên gia khuyên bố mẹ đặt một vài núm vú giả ở góc cũi và dạy bé tìm cái khác thay thế. Khi các bé bị rơi núm ti giữa đêm, hãy nhẹ nhàng nắm tay bé đặt vào góc cũi nơi có những núm khác. Mất khoảng một tuần để em bé học cách tìm được núm ti.

Em bé thức khuya không đồng nghĩa với việc chúng sẽ ngủ lâu và có thể ngược lại vì chúng mệt mỏi. Ngủ muộn có thể khiến các bé khó đi vào giấc ngủ và thức giấc thường xuyên trong đêm. Các chuyên gia khuyên bố mẹ nên cho bé vào giường sớm. Với trẻ khoảng ba, bốn tháng tuổi, thời gian đi ngủ thích hợp là từ 19h, 20h.

Em bé được ăn no sẽ có giấc ngủ ngon. Trong 8 tuần đầu, cữ ăn của bé cách nhau khoảng từ hai đến ba tiếng. Nếu bé đòi ăn mỗi tiếng một lần đồng nghĩa với việc bé bú chưa đủ trong cữ ăn của mình. Nếu cho con ti mẹ, các mẹ theo dõi thời gian con bú. Mẹ cũng nên tránh để các bé ti lâu ban đêm, ti lắt nhắt ban ngày ảnh hưởng tới giấc ngủ của cả mẹ và con.

Sử dụng tinh dầu oải hương khi đến giờ bé đi ngủ cũng là một mẹo hữu ích. Mùi hương của tinh dầu giúp bố mẹ thư giãn hơn và bình tĩnh trong việc vỗ về các em bé. Khi thấy cha mẹ nhẹ nhàng ôm ấp và mỉm cười, các bé cũng có xu hướng bớt khóc và ngủ sâu giấc.

Các chuyên gia luyện ngủ khuyên bố mẹ chia sẻ công việc chăm bé với nhau. Cách tốt nhất để cả hai vừa được ngủ tròn giấc, vừa chăm sóc cho con là chia ca. Nếu các mẹ là "cú đêm", hãy để phần công việc trông nom bé cho chồng/bạn trai vào ngày hôm sau, và ngược lại.

Các chuyên gia cũng khuyên bố mẹ chỉ sử dụng ghế ngồi ôtô cho bé trên xe hoặc lúc ngủ. Nếu "nhốt" bé trên ghế khi đi ra ngoài lúc tỉnh táo, các bé sẽ khó chịu, quấy khóc vì không được tương tác, ngắm cảnh. Cách tốt nhất khi ra ngoài là bế bé hoăc địu trước ngực.

Hoàng Trang (Theo Brightside)

Đánh giá phiên bản mới