Thứ sáu, 20/8/2021, 07:57 (GMT+7)

Các khu ăn uống ở chợ Sài Gòn im lìm trong mùa dịch

Không khí yên lặng bao quanh, ngoài ban quản lý chợ, nơi đây vắng bóng khách mua hàng.

Đối với du khách, chợ Bến Thành (quận 1) tọa lạc ngay khu trung tâm là điểm đến không thể bỏ qua khi có dịp du lịch Sài Gòn. Thế nhưng, nó lại là một trong những nơi ngừng hoạt động sớm nhất thành phố do ảnh hưởng dịch. Khu ẩm thực nằm ở hai bên cửa Đông và cửa Tây đã đóng hơn 1 năm nay, không còn tiếng xe đẩy, dựng lều náo nhiệt của các quầy đồ ăn trên lòng đường.

Cách phố đi bộ Bùi Viện khoảng 500 mét, chợ Thái Bình là điểm ăn sáng quen thuộc của dân du lịch bụi, nay im lìm. Chợ nhỏ, nép bên đường Phạm Ngũ Lão nhưng ngày thường, phía trước ken đặc những xe hàng rong bán há cảo, trứng vịt lộn, bún, phở... Giá cả bình dân mà chất lượng nên nó là sự lựa chọn lý tưởng cho du khách thuê khách sạn ngay khu vực phố đi bộ.

Chợ Bình Tây (hay còn gọi là chợ Lớn) không chỉ là điểm mua bán đồ sỉ nổi tiếng ở miền Nam, mà còn thu hút du khách tham quan nhờ kiến trúc đậm phong cách Á Đông. Chính vì thế, nó là một trong những ngôi chợ sầm uất nhất thành phố. Những ngày chưa có dịch, phía trước chợ luôn đông đúc với hàng chục xe bánh tráng trộn, tàu hũ, sâm bổ lượng, các món chè giải khát của người Hoa... Hiện khu này tạm bị dẹp để phòng chống Covid-19, không một bóng người bán kẻ mua.

Chợ Tân Định (quận 1) trên đường Hai Bà Trưng cũng là điểm hẹn yêu thích của người mê ẩm thực thời chưa có dịch. Khu vực quanh chợ luôn đông đúc bất kể ngày đêm với hàng cháo ếch bán đến khuya, đối diện là xe xôi mặn bốc khói nghi ngút thơm lừng hấp dẫn. Khu ẩm thực bên hông chợ có thể khiến bạn hoa mắt với thực đơn đủ món từ Bắc đến Nam. Thế nhưng, hiện nơi này đóng cửa, vài tiểu thương bán các mặt hàng thiết yếu dán số điện thoại lên tường cho người có nhu cầu cần liên hệ.

Nếu lên danh sách những khu chợ có đồ ăn ngon, chắc chắn không thể bỏ qua chợ Bàn Cờ (quận 3). Ngôi chợ nhỏ, lối vào hẹp khiến người đi chợ phải chen chúc di chuyển. Thế nhưng bên trong chợ là cả một thiên đường ăn uống với tiệm cháo Tiều gần 80 năm, hay hàng bánh bèo Huế, hàng bún thịt nướng nườm nượp khách từ lúc mở cửa. Hiện cửa chính của chợ đã bị rào lại theo chỉ thị 16, không được phép qua lại còn khu chợ trở nên đìu hiu.

Cách chợ Bàn Cờ hơn 600 mét là chợ Vườn Chuối, nơi được nhiều người yêu thích với đủ các món chè, bánh lọc, hủ tiếu bò viên... nay cũng chung hoàn cảnh. Nằm ngay ngã tư Nguyễn Đình Chiểu và Nguyễn Thượng Hiền, hai con đường bán ốc, bánh tráng trộn, gà nướng, nem, tré... có tiếng ở thành phố với khung cảnh đượm buồn khi nhiều ngôi nhà bị phong tỏa, chợ đóng cửa từ sớm trong đợt dịch thứ 4 tại Sài Gòn.

Ngay cổng chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) là chốt kiểm soát phòng chống Covid-19, được dựng từ lều của khu gởi xe chợ Phạm Văn Hai, khi nơi này đóng cửa yên lặng. Trước đó, mặt trước của chợ là nơi bày bán đủ món từ ăn vặt tới ăn no có giá bình dân như: bánh xèo, cút nướng, bạch tuộc nướng, xôi chiên... Hiện những hàng quán đó đã dọn sạch sẽ, làm không ít người lưu luyến, mong sớm đến ngày được thoải mái nhâm nhi đồ ăn ở đây.

Chợ Gò Vấp nằm giao 2 tuyến đường ăn uống tấp nập của quận Gò Vấp là Nguyễn Thái Sơn và Nguyễn Văn Nghi. Bên cạnh đó, nó còn gần trường đại học nên khu ẩm thực chợ rất phong phú, giá cả hợp túi tiền nhiều người. Bình thường, chỉ với 30.000 đồng, bạn có ngay phần cơm, bún, phở no nê chuẩn vị miền Nam. Thế nhưng từ đầu tháng 7 tới nay, nơi này vắng tanh, dựng nhiều rào chắn, giăng dây phong tỏa.

Những ngày giữa tháng 8, chỉ có ban quản lý trực phía trước, còn xung quanh chợ Tân Bình đã giăng dây cấm giao thương do dịch. Mặt hàng chính của chợ là quần áo may sẵn và trang phục cưới hỏi, với gần 3.000 sạp hàng, không khí luôn nhộn nhịp những ngày trước dịch. Bạn có thể tới đây nhâm nhi đủ món miền Trung như bánh bèo, bánh bột lọc, nem nướng... giá bình dân.

Tuy mặt hàng nổi tiếng nhất của chợ Kim Biên là hóa chất công nghiệp và thực phẩm, nhưng quanh chợ có những món mà bạn khó có thể tìm được ở nơi khác như: hủ tiếu sa tế nai cay xè, bún mì vàng, hủ tiếu hồ của người Hoa, hay hoành thánh lá nấu đúng kiểu người hoa, hương vị đặc trưng khiến bạn ăn một lần là nhớ mãi.

Vi Yến
Ảnh: Maison de Bil

Đánh giá phiên bản mới