Thứ năm, 10/2/2022, 13:26 (GMT+7)

Cá lóc nướng khắp đường phố Sài Gòn ngày vía Thần Tài

Cá lóc xiên bằng cây mía, sả, tre được bày bán khắp nơi, nhiều người ưa chuộng mua về cúng Thần Tài.

Sáng mùng 10, các hàng bán đồ cúng ngày vía Thần Tài mọc lên khắp hè phố Sài thành.

Một quầy hàng kế bên hông chợ Tân Quy (quận 7) mở cửa từ 4h30 để kịp phục vụ bà con mua về cúng. Anh Phúc, chủ tiệm, cho biết chuẩn bị khoảng 450 con cá từ hôm trước mới đủ.

Xe cá lóc nướng sẵn đậu trên lối đi giữa chợ Tân Quy với tấm bảng 'bao chín' được nhiều người ghé mua. Chủ xe là người chuyên bán trái cây nhưng hôm nay bán cá lóc. Ông bắt đầu nướng khoảng 300 con từ 20h tối mùng 9 tại một quầy hàng gần đó, sáng sớm ngày vía Thần Tài xếp lên xe bán dần.

Các xe chân gà, cánh gà nướng cũng tạm chuyển sang bán cá lóc nướng.

Ngày này, bể cá trong các vựa hải sản chạy hết công suất để trữ cá lóc sống trước khi đem nướng. Các con được chọn nướng khá to, có con bằng bắp tay người lớn, nặng khoảng 0,5 đến hơn 1 kg.

Các xiên bằng que tre khá phổ biến, làm sơ, giữ nguyên vảy nướng cháy đen để bảo đảm phần thịt chín.

Nhiều người dùng cây mía nhỏ thay que tre để xiên cá, tạo độ ngọt. Do con cá to và dễ bị sống nên thời gian nướng lâu. Các quầy bán cá đều treo biển quảng cáo bảo đảm độ chín.

Cá lóc nướng không tẩm ướp gia vị, chỉ nướng mọi. Do đó, nhiều hàng dùng cây sả nhét vào miệng nếu muốn tạo mùi thơm. Giá cá từ 70.000 đến 100.000 đồng mỗi con, tùy kích cỡ.

Bên cạnh đó, các quầy bán hoa và đồ cúng Thần Tài nhộn nhịp không kém.

Cơm rượu, chè, xôi khoảng 20.000 đồng mỗi hộp đóng sẵn. Khách mua về chỉ việc bày lên cúng.

Bộ 'tam sên' gồm: miếng thịt ba rọi, con tôm (hoặc cua) và trứng vịt rất hút khách. Đây là ba thứ tượng trưng cho Thổ (heo sống trên cạn), Thủy (tôm, cua sống dưới nước) và Thiên (trứng đại diện cho loài có lông vũ bay lên trời). Tam sên có tôm càng giá khoảng 350.000 đồng. Tôm đất hoặc cua thì có giá rẻ hơn.

Ngày vía Thần Tài được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất năm, đặc biệt với dân kinh doanh để cầu tài lộc, làm ăn buôn bán thuận lợi trong năm mới. Vì thế, cứ đến tháng Giêng, các chợ ở Sài Gòn đông nghịt người mua sắm đồ cúng, lễ vật dâng lên Thần Tài với mong muốn may mắn, vạn sự hanh thông.

Vi Yến
Ảnh: Phú Trần

Đánh giá phiên bản mới