Thứ năm, 8/12/2022, 15:52 (GMT+7)

Biên đội tiêm kích Su-30MK2 trình diễn nhả đạn mồi bẫy nhiệt

Sáng 8/12, biên đội Su-30MK2 và trực thăng Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô, khai mạc triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022.

8h, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng, đã có mặt tại sân bay Gia Lâm để khai mạc triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022.

Tổ chức lần đầu tiên, Triển lãm đã thu hút hơn 170 công ty, doanh nghiệp quốc phòng từ 30 quốc gia trên thế giới và các bộ, ngành Việt Nam cùng hơn 250 đoàn khách quốc tế và trong nước tham dự, trưng bày phương tiện chiến đấu, giải pháp công nghệ, vũ khí, trang bị sử dụng cho lực lượng hải quân, lục quân, phòng không-không quân, tác chiến không gian mạng và các trang thiết bị hậu cần, kỹ thuật.

9h, đội trực thăng Mi-17 kéo quốc kỳ Việt Nam cùng cờ hiệu triển lãm tiến vào lễ đài bắt đầu buổi trình diễn. Sáu trực thăng tham gia biểu diễn kéo cờ, mỗi lần ba chiếc, thuộc Trung đoàn Không quân 916.

Biên đội Su-30MK2 bay biểu diễn chào mừng. Có 8 chiếc tiêm kích tham gia, mỗi lần trình diễn bốn chiếc, cách nhau khoảng một phút rưỡi. Mỗi tiêm kích nhả 48 quả đạn bẫy mồi nhiệt tạo thành dải ánh sáng kéo dài sáng rực trên bầu trời sân golf Long Biên.

Được mệnh danh là "hổ mang chúa", phỏng theo động tác bay đặc biệt Cobra của họ máy bay chiến đấu Su-27, phiên bản Su-30MK2 là một trong những biến thể thương mại thành công nhất của Tập đoàn Sukhoi.

Đạn mồi bẫy nhiệt được Su-30MK2 nhả là loại đạn trang bị trên hầu hết chiến đấu cơ phản lực hiện đại để chống lại các tên lửa phòng không của đối phương.

Máy bay nhả đạn mồi bẫy với số lượng lớn sẽ tạo ra nguồn nhiệt trên đường bay khiến hệ thống dò mục tiêu của tên lửa bị loạn và lệch hướng.

Cặp tiêm kích vừa nhả đạn mồi bẫy nhiệt vừa tách sang hai bên. Các máy bay Su-30MK2 của Trung đoàn Không quân 927 (Sư đoàn 371).

Đội tiêm kích Su-30MK2 trình diễn nhả đạn bẫy mồi nhiệt bay qua khu triển lãm, phía dưới là các khí tài của Việt Nam được trưng bày.

Các phi công tham gia biểu diễn đến từ Trung đoàn Không quân 927 (sân bay Kép, Bắc Giang) và Trung đoàn Không quân 923 (sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa).

Su-30 nhả đạn khói trên bầu trời Hà Nội
 
 
Màn trình diễn nhả đạn mồi bẫy nhiệt của biên đội tiêm kích Su-30MK2. Video: Huy Mạnh

Ảnh: Giang Huy

Đánh giá phiên bản mới