Thứ năm, 20/2/2020, 11:31 (GMT+7)

Bé 3 tháng tuổi nhiễm nCoV khỏi bệnh

Hà NộiSáng 20/2, bệnh nhi ở Vĩnh Phúc xuất viện về nhà cùng mẹ, sau khi được điều trị thành công bệnh viêm phổi do corona tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bệnh nhi là em bé đầu tiên ở Việt Nam được điều trị thành công viêm phổi corona. Bé là bệnh nhân thứ 15 trong số 16 ca dương tính với nCoV tại Việt Nam.

GS. TS Lê Thanh Hải, giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết đây là trường hợp đặc biệt, bệnh xảy ra ở trẻ em, chưa từng có tại Việt Nam, bệnh nhi lại quá nhỏ tuổi.

"Chúng tôi hết sức thận trọng, liên tục theo dõi diễn biến, điều trị, bổ sung dinh dưỡng cho bệnh nhi. Sau hơn 10 ngày, các chỉ số sức khỏe của bé trở lại gần như bình thường, hai lần xét nghiệm gần đây nhất đều âm tính với Covid-19, và được phép xuất viện", ông Hải nói.

Trước đó, ngày 28/1, bé gái được mẹ đưa đến nhà bà ngoại tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, chơi và ở lại bốn ngày.

Sau khi xác định bà ngoại cháu bị mắc bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần trong đó có bé gái và mẹ của bé. Bà của cháu bé lây nCoV từ một người trở về từ Vũ Hán. Người này được điều trị khỏi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và ra viện hôm 10/2. Người bà cũng đang được cách ly, điều trị.

Ngày 6/2, em bé có biểu hiện ho và chảy nước mũi, không rõ sốt và được xác định dương tính với virus corona sau đó. Ban đầu bé được cách ly điều trị ở cơ sở y tế Vĩnh Phúc. Tuy nhiên vì bệnh viêm phổi do nCoV xảy ra trên trẻ em, bé lại còn quá nhỏ nên các bác sĩ quyết định chuyển bé về Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi, kịp thời xử trí.

10 hôm trước, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận bé trong tình trạng sốt nhẹ khoảng 37,5 độ, hắt hơi sổ mũi, xét nghiệm bạch cầu hơi tăng, các chức năng cơ thể bình thường.

Mẹ của bé là người trực tiếp chăm sóc con suốt thời gian qua kể cả khi bé nằm viện. Hiện kết quả xét nghiệm nCoV người mẹ âm tính hai lần liên tiếp, tuy nhiên chị đang thuộc nhóm phơi nhiễm virus nên phải cách ly theo dõi.

Qua điện đàm khi xuất viện, mẹ bé chia sẻ: "Cảm ơn các bác sĩ giúp đỡ mẹ con cháu trong thời gian vừa qua. Nay mai cháu lớn, cháu sẽ học giỏi để làm bác sĩ, giúp các bạn khác như bác sĩ".

Mẹ cháu cho biết bé chơi ngoan, tiếp xúc tốt, không sốt, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Các chỉ số xét nghiệm sinh hoá, huyết học, X-quang tim phổi trong giới hạn bình thường.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, đánh giá: "Đây là thành tựu, công sức rất lớn, trước hết là tập thể y bác sĩ tham gia điều trị trực tiếp cho cháu".

Bé nhỏ tuổi nhất nhiễm nCoV được điều trị thế nào?
 
 

Bác sĩ Viện Nhi nói về cách điều trị cho bé 3 tháng.

Giang Huy - Phạm Chiểu

Đánh giá phiên bản mới