Chủ nhật, 26/7/2020, 13:56 (GMT+7)

Bản làng chìm dưới lòng hồ thủy điện hiện lên sau 8 năm

Nghệ AnKhuôn viên trụ sở UBND xã, trường học, trạm xá, nhà dân và cả lô cốt quân sự từng chìm dưới đáy hồ nay nằm trơ trọi.

Sau 8 năm vận hành, hồ thủy điện Hủa Na, nằm trên địa phận xã Thông Thụ và Đồng Văn (huyện Quế Phong) cạn trơ đáy. Những ngày này, mực nước hồ thủy điện Hủa Na đoạn dưới chân cầu Nậm Piệt, quốc lộ 48, chỉ cao chưa đầy 30 cm, dòng chảy rộng 10 m.

Nước cạn đã lộ kết cấu khuôn viên trạm xá xã Thông Thụ đóng ở bản Lốc (xã Thông Thụ) vẫn còn nguyên tường bê tông xây bằng táp lô.

Ông Bùi Văn Hiền, Phó chủ tịch huyện Quế Phong, cho biết 8 năm sau khi hồ Hủa Na tích nước để vận hành thì năm nay mực nước xuống thấp nhất.

Một góc trụ sở UBND xã Thông Thụ. Theo người dân, công trình này từng lộ khỏi mặt nước nhưng chưa bao giờ lộ thiên hoàn toàn như hiện nay. Người dân bản Lốc cho hay, những năm trước khi nước lòng hồ xuống thấp họ cũng từng thấy bản làng cũ nhấp nhấp nhô, song không đến mức "trơ trọi như năm nay".

Một lô cốt quân sự rộng hàng chục mét vuông còn nguyên kết cấu sau những năm chìm dưới đáy hồ.

Kết cấu đường hầm trong lô cốt. Một lớp bùn gần nửa mét vẫn đọng lại trong đường hầm này sau khi nước đã rút khỏi.

Bảng viết tại một phòng học của trường THCS Thông Thụ trước đây vẫn còn nham nhở màu đen.

Để xây dựng thủy điện Hủa Na, trước tháng 7/2012, 1.363 hộ dân ở hai xã Thông Thụ và Đồng Văn phải di dời đến khu tái định cư, trong đó có 166 hộ của bản Lốc.

Giếng nước 1 hộ dân sau khi nước rút vẫn còn nguyên dòng chữ viết được cho là xây dựng năm 1996.

Vườn và khuôn viên ngồi nhà mái bằng của một nhà dân.

Hàng cau, gốc cọ là nơi chăn thả bò sau khi nước rút, cỏ mọc um tùm.

Nhiều gốc cây to - bé ở bản Lốc vẫn vững chãi...

Gốc vườn quế của một nông hộ trước đây trồng bây giờ vẫn chưa mục nát.

Hồ thuỷ điện Hủa Na có diện tích mặt nước 21 km2; dung tích 569 triệu m3 (khi cao trình hồ đạt 240 m so với mực nước biển). Hiện nay, cao trình hồ chỉ còn 0,5 m nữa là đến mực nước chết.

Nguyễn Văn Hải

Đánh giá phiên bản mới