Thứ ba, 18/2/2020, 00:04 (GMT+7)

Bãi rác thành con đường nghệ thuật

Hà Nội16 tác phẩm sắp đặt từ nguyên vật liệu tái chế đã biến đoạn đường tập kết rác tại vực phường Phúc Tân ven sông Hồng (quận Hoàn Kiếm) thành không gian nghệ thuật đương đại.

Đoạn đường ven sông Hồng tại phường Phúc Tân vốn là nơi tập kết rác thải, nhưng những ngày qua, nơi đây trở nên sạch sẽ, khang trang với nhiều công trình nghệ thuật được làm từ đồ tái chế.

Một nhóm nghệ sĩ có ý tưởng thực hiện dự án nghệ thuật công cộng ngay trên bức tường vốn có tác dụng ngăn sự lấn chiếm của người dân địa phương nơi đây. 16 nghệ sĩ với 16 tác phẩm nghệ thuật sắp đặt, trải dài trên bức tường dài 250 m.

Những mô hình được làm bằng chính phế thải tập kết ở con đường ven sông. Người dân, nhóm họa sĩ gom nhặt phế liệu, trong khi một số mạnh thường quân, doanh nghiệp tài trợ sắt, kính...

Với hơn 10.000 chai nhựa gồm chai nước, hộp dầu xe máy đã qua sử dụng hay gom ở các trường học, khu dân cư, họa sĩ Vũ Xuân Đông đã tạo hình thành bốn chiếc thuyền buồm, gợi nhớ hình ảnh trên bến dưới thuyền tấp nập ở bãi sông Hồng cách đây hơn 100 năm.

Tác phẩm sắp đặt mang tên "Những Thánh Gióng đương đại" của nghệ sĩ người Mỹ gốc Việt Nguyễn Ưu Đàm nói đến trận chiến cho một cuộc sống xanh. Mỗi người lái xe máy được xem như một Thánh Gióng đang cưỡi ngựa sắt chiến đấu với kẻ thù là ống đựng chất thải kết thành con mãng xà. Tác phẩm sử dụng nhiều vật liệu tái chế và kết hợp sắt tấm tái chế cắt CNC sơn màu.

Tác giả Cấn Văn Ân tạo ra con thuyền của người dân vùng lũ sông Hồng. Thuyền được gắn 5.000 mảnh gương phản chiếu tạo thành những lớp sóng của dòng sông.

Từ 20 chiếc thùng phi, alu gương và đèn led, họa sĩ trẻ Lê Đăng Ninh sáng tạo ra tác phẩm "Nhà nổi", miêu tả cuộc sống lênh đênh của những người dân ngụ cư nơi bãi giữa sông Hồng.

Dự án này với thiết kế có thể mang tới hiệu quả cả ban ngày cũng như hiệu ứng ánh sáng ban đêm.

Khi được thắp đèn, các tác phẩm trở nên rực rỡ hơn.

Những chiếc bu gà gom ở chợ Long Biên được sơn màu, biến thành lồng đèn rực sáng tại ngõ nhỏ ven sông.

Anh Hải, một người dân sống tại phường Phúc Tân, chia sẻ từ ngày có những tác phẩm nghệ thuật, cả khu phố trở nên nhộn nhịp, sạch đẹp hơn. "Tôi mong muốn sẽ có nhiều dự án thiết thực như thế này nữa", anh Hải nói.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới