Ba tác phẩm mở ra chủ đề và thể loại mới cho điện ảnh Việt, nhưng cơ hội tiếp cận với khán giả trong nước chưa nhiều, độ nhận diện trên truyền thông chưa cao.
Móng vuốt
Trước thềm ra mắt phim, đạo diễn Lê Thanh Sơn tiết lộ việc diễn viên Kaity Nguyễn rời khỏi dự án đã làm nhiều nhà đầu tư rút vốn, khiến đội ngũ sản xuất đứng trước nguy cơ mất trắng 6,3 tỷ đồng chi cho trang thiết bị. Qua đó, ước tính kinh phí của phim là vài chục tỷ đồng. Tuy nhiên sau 21 ngày chiếu, Móng vuốt rời rạp với doanh thu 3,88 tỷ đồng.
Kết quả này cách xa kỳ vọng của nhiều người bởi phim nhận được không ít đánh giá tích cực từ giới chuyên môn. Đạo diễn Charlie Nguyễn cảm nhận phim đậm chất khí phách của một nhà làm phim chịu chơi, không sợ thách thức và sẵn sàng khắc phục mọi khó khăn. Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm ghi nhận phim giải trí và nhiều năng lượng, đồng thời cho đây là thử nghiệm đáng ủng hộ của điện ảnh Việt. Diễn viên Quang Tuấn nhận xét kỹ xảo phim vượt mức kỳ vọng.
Bộ phim là làn gió mới của điện ảnh Việt Nam khi khai thác thể loại sinh tồn vốn xa lạ với khán giả đại chúng. Kể về hành trình sống sót của một nhóm bạn trẻ bị gấu tấn công trong rừng, tác phẩm ghi điểm bởi câu chuyện ngắn gọn, nhịp phim nhanh, diễn xuất hài hòa và hiệu ứng hình ảnh được đầu tư nghiêm túc.
So với mặt bằng phim Việt, Móng vuốt có kỹ xảo vượt trội khi dựng hình ảnh loài gấu hoàn toàn bằng CGI (computer-generated imagery - hình ảnh trên máy tính). Ngoài ra, nhà làm phim còn sử dụng công nghệ tiên tiến để thực hiện nhiều phân cảnh máu me, dẫn dắt cảm giác sợ hãi của khán giả.
Bóng đá nữ Việt Nam: Chuyện lần đầu kể
Bộ phim tài liệu chỉ thu được 56 triệu đồng, đứng chót bảng doanh thu phim Việt chiếu rạp năm 2024. Thất bại này không đến từ chất lượng phim, mà do khả năng tiếp cận công chúng hạn chế.
Trong buổi công chiếu, nhiều khán giả bật khóc khi chứng kiến hành trình truyền cảm hứng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Tuy nhiên, thông tin về phim chủ yếu tiếp cận với cộng đồng người yêu phim tài liệu, phim độc lập; chưa lan tỏa đủ rộng đến với công chúng.
Phim cũng khan hiếm suất chiếu với những khung giờ kén khán giả như giờ hành chính, tối muộn. Việc cạnh tranh với các dự án lớn cùng ra mắt vào thời điểm 20/10 như Cô dâu hào môn càng làm dự án "mất hút" trên thị trường.
Tái hiện 40 năm phát triển và hành trình chạm tay tới giấc mơ World Cup 2023 của tuyển nữ Việt Nam, phim tài liệu Bóng đá nữ Việt Nam: Chuyện lần đầu kể gây xúc động bởi câu chuyện giản dị và giàu cảm hứng. Phim dẫn dắt người xem qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ phấn khích, tự hào trước những pha ghi bàn đến thổn thức, xúc động khi câu chuyện cá nhân của các tuyển thủ được lật mở.
Dù chủ đề thể thao thường bị xem là khô khan, đạo diễn Nguyễn Thị Thắm thành công vẽ nên bức tranh giàu tính nữ và dễ xem. Bối cảnh xã hội Việt Nam gắn liền những cột mốc vàng son của bóng đá nữ nước nhà được tái hiện sống động.
Cu li không bao giờ khóc
Đây là phim Việt Nam đầu tiên thắng giải "Phim đầu tay xuất sắc" tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin. Sau hơn 5 tuần chiếu, tác phẩm rời rạp với doanh thu 745 triệu đồng. Con số này gây nhiều tiếc nuối cho giới chuyên môn và những người đam mê điện ảnh.
Khắc họa trăn trở của con người trước dòng chảy số phận, cuốn phim do Phạm Ngọc Lân đạo diễn gây ấn tượng bởi lối kể chuyện chân thành và thông điệp dễ chạm đến nhiều đối tượng. Không lồng ghép hình tượng khó hiểu như một số dự án độc lập, Cu li không bao giờ khóc thu hút người xem bởi những tình tiết thân thuộc, tạo bầu không khí dễ chịu và giúp khán giả đại chúng dễ hiểu, cảm thụ về phim.
Đạo diễn Trần Anh Hùng nhận xét Cu li không bao giờ khóc là "một bộ phim lớn, u sầu về những điều đã mất trong cuộc đời", đồng thời cho rằng đạo diễn Phạm Ngọc Lân có cái nhìn nhân văn về dấu tích của quá khứ. Diễn viên Hứa Vĩ Văn bày tỏ sự bất ngờ trước phim điện ảnh đầu tay của Phạm Ngọc Lân. Anh đề cao việc đạo diễn tập trung vào những người lớn tuổi, trong bối cảnh vai chính của dòng phim thương mại thường dành cho giới trẻ.
Dù vậy, nhiều khán giả vẫn e dè với dòng phim độc lập. Suất chiếu ít cũng là nguyên nhân khiến tác phẩm không có nhiều cơ hội tiếp cận đại chúng.
Đỗ Hoàng - Phong Kiều