Thứ tư, 16/3/2022, 11:14 (GMT+7)

Ảnh Tổng thống Pháp bị cho là bắt chước nhiều lãnh đạo thế giới

Nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron được cho là mượn ý tưởng của rất nhiều tổng thống khác cho các bức ảnh của ông.

Vài hôm trước, Tổng thống Pháp trông khác lạ trong chiếc hoodie đen rộng thùng thình, khác hẳn bộ suit màu navy thường thấy của ông. Emmanuel Macron vốn được biết đến như người ăn mặc thời thượng, thể hiện hình ảnh một nhà lãnh đạo thế giới hợp thời và hào hoa. Nhưng album 'Phòng chiến tranh' do nhiếp ảnh gia chính thức của Macron chụp, cho thấy vị tổng thống 45 tuổi lần này không cạo râu, mặc thường phục. Những khoảnh khắc khác lạ khiến Macron bị cáo buộc đang cố bắt chước Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người gần đây chỉ mặc áo phông và áo khoác kaki đơn giản trong lúc điều hành đất nước giữa xung đột.

Năm 2019, Tổng thống Macron chào đón Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bằng một cái ôm khi ông Modi đến thăm lâu đài Chantilly gần Paris (ảnh trái). Trước đó, tháng 1/2016, người tiền nhiệm của Macron, Francois Hollande, cũng được ông Modi chào đón theo phong cách tương tự ở Rock Garden, Chandigarh (ảnh phải).

Khi Tổng thống Macron được mời đến Vatican năm 2018, ông đã nói vài câu chuyện đùa với Giáo hoàng trong lúc trao đổi quà tặng (ảnh trái). Nó gợi nhớ đến buổi tiếp kiến riêng vui vẻ của cựu Tổng thống Obama năm 2014 (ảnh phải). Tổng thống Mỹ khi đó tận hưởng cuộc gặp kéo dài 52 phút với Giáo hoàng, gần gấp đôi thời lượng cuộc gặp của Giáo hoàng với ông Trump.

Ông Emmanuel Macron có mối quan hệ gần gũi với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Năm 2018, bà Merkel chào Tổng thống Pháp bằng một nụ hôn má khi ông đến Berlin trước một cuộc hội đàm (ảnh trái). Song Macron không phải nhà lãnh đạo duy nhất được bà Merkel chào đón một cách trìu mến như vậy. Năm 2006, ngay sau khi bà Merkel nhậm chức, George W. Bush đến thăm Đức và đành cho bà một cái hôn nhẹ vào má.

Tháng 5/2017, khi vừa đắc cử, ông Macron diễu hành trong một chiếc xe quân sự trên đại lộ Champs-Élysées ngay sau lễ nhậm chức (ảnh trên). Tổng thống Charles de Gaulle cũng từng thực hiện hành trình tương tự trên một chiếc xe mui trần năm 1968.

Tháng 10/2021, ông Macron tham gia một trận đấu kỷ niệm 50 năm thành lập 'Varietes club de France', một câu lạc bộ quy tụ các nhân vật truyền thông cũng như các cựu cầu thủ bóng đá nổi tiếng (ảnh trên). Năm 2006, ông Boris Johnson - Thủ tướng Anh hiện tại - cũng chơi trong một trận đấu từ thiện của Hội Chữ thập đó ở Reaing.

Trong thời gian tranh cử năm 2017, Tổng thống Macron ăn mừng chiến thắng vòng đầu tiên bằng cách giơ tay chữ V (ảnh trái). Chính trị gia trẻ tuổi được bầu làm tổng thống chỉ ba tuần sau đó. Tuy nhiên, biểu tượng này gắn liền với cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill. Ông Churchill chào đón các nhiếp ảnh gia bằng cử chỉ đặc trưng bên ngoài phố Downing năm 1943.

Khi đến thăm Ấn Độ tháng 3/2018, Tổng thống Pháp chụp ảnh cùng vợ trước đền Taj Mahal (ảnh trái). Bức ảnh của ông chụp gần như cùng một nơi với George HW Bush và vợ Barbara năm 1986. Thời điểm đó, ông Bush là Phó Tổng thống dưới quyền Ronald Regan. Ba năm sau đó, Bush kế nhiệm Regan làm Tổng thống Mỹ.

Những cuộc đàm thoại khó nhằn với các vấn đề nan giải là một phần tất yếu trong cuộc sống của các Tổng thống. Hồi tháng 2, chính phủ Pháp công bố bức ảnh Tổng thống Macron sau cuộc trò chuyện với Tổng thống Nga Putin (ảnh trái). Tổng thống John F Kennedy cũng có biểu cảm không khác mấy trong cuộc trò chuyện với Liên Xô cũ những năm 1960.

Tùng Anh (Theo Reuters)
Ảnh: AFP, AP

Đánh giá phiên bản mới