Thứ năm, 12/7/2018, 10:17 (GMT+7)

10 nhà hàng tốt nhất thế giới năm 2018

'The World's 50 Best Restaurants' vừa công bố các nhà hàng tốt nhất thế giới, trong đó Gaggan ở Bangkok là đại diện duy nhất của châu Á.

Đứng đầu danh sách là nhà hàng 3 sao Michelin - Osteria Francescana, Montena (Italy) của đầu bếp Massimo Bottura. Diện tích khá nhỏ, lại nằm khiêm tốn trong một con hẻm mà nếu đi ngang qua, bạn sẽ không nghĩ rằng nó được đánh giá là nhà hàng tuyệt vời nhất thế giới. 

Đây là nơi giao nhau giữa ẩm thực và nghệ thuật, không gian ăn uống được thiết kế trang nhã, trang trí bằng các bức tranh nghệ thuật đương đại còn sự sáng tạo của các đầu bếp thì ảnh hưởng bởi âm nhạc, đặc biệt là nhạc jazz. Bottura dệt nên những câu chuyện bằng các món ăn tinh tế, nguyên liệu chủ yếu lấy từ vùng Emilia-Romagna, trong đó có phô mai Parmesan được mệnh danh là "vua của các loại phô mai" chỉ sản xuất tại Italy. Các món ăn chế biến từ tôm hùm xanh, nấm truffle... và bán theo mùa đủ khiến bạn phải đặt bàn trước hàng tháng trời mới có chỗ cho một bữa tối tại Osteria Francescana.

El Celler de Can Roca ở Girona (Tây Ban Nha) của đầu bếp Joan Roca giành ngôi Á quân trên bảng xếp hạng. Món Catalan truyền thống được vị đầu bếp 3 sao Michelin biến tấu phức tạp, lấy cảm hứng từ những món ăn ông từng được nếm tại tiệm ăn mà bố mẹ kinh doanh khi ông còn nhỏ.

Nhà hàng gây ấn tượng với hầm rượu vang lớn (tầm 60.000 chai), không gian thoáng và yên tĩnh. Món ăn nổi bật nhất làm từ ôliu đông lạnh, chọn trực tiếp trên những cây ô liu bonsai được chăm chút kĩ càng. Còn món tráng miệng được The World's 50 Best Restaurants nhận xét là mang hương vị của "một quyển sách cũ". 

Mirazur có view hướng ra Địa Trung Hải nắng ấm, do đầu bếp Mauro Colagreco (ảnh) và Antonio Buono quản lý được đánh giá khá cao nhờ những món ăn được chế biến từ nguyên liệu tự trồng trong chính trang trại của mình. Ngoài ra, với lợi thế nằm ngay cảng biển, Mirazur chiếm cảm tình của thực khách bằng các món hải sản như hàu, cá cơm phi lê... trình bày đẹp mắt trên một tảng đá.

Daniel Humm - vị đầu bếp đạt được ngôi sao Michelin đầu tiên năm 24 tuổi đã dẫn dắt Eleven Madison Park tại New York (Mỹ) trở thành nhà hàng tốt nhất thế giới năm 2017, trước khi tụt xuống hạng 4 năm 2018 do đóng cửa tu sửa. Sau khi mở cửa trở lại, Humm hướng tới những món ăn đơn giản hơn, theo phong cách Bắc Âu và vẫn được yêu mến. 

Gaggan ở Bangkok (Thái Lan) là nhà hàng duy nhất ở châu Á lọt vào top này. Cùng với sự đổi mới hằng năm, nơi đây đã 4 năm liên tiếp được mệnh danh là nhà hàng tốt nhất châu Á, dưới sự điều hành của bếp trưởng Gaggan Anand (ảnh) và cộng sự Rydo Anton. Vị đầu bếp người Ấn này khéo léo biến tấu các món Ấn đậm vị, làm hài lòng thực khách đến từ khắp nơi. Bên cạnh đó, nhà hàng còn phục vụ bánh taco của Mexico, sushi... cho thực khách lựa chọn. 

Central ở Lima (Peru) do vợ chồng Virgilio Martínez và Pia León đứng bếp ghi dấu sự khác biệt bằng các món ăn chế biến từ nguyên liệu không phải nơi nào cũng có như món cá piranha với bộ răng sắt nhọn. Bộ đôi này dùng kinh nghiệm du lịch khắp nơi của mình, tạo nên sự đa dạng của món ăn được nấu bởi các loại thực phẩm phân bố từ độ cao 4.100m so với mực nước biển, cho đến 20 m dưới mực nước biển, khiến thực khách thích thú. 

Sự giao duyên của ẩm thực Peru và Nhật Bản giúp Maido ở Lima (Peru) của đầu bếp Mitsuharu Tsumura (ảnh) và Cesar Choy nằm trong danh sách này. Nhà hàng chủ yếu phục vụ các món hải sản như cá tuyết, nigiri sushi, cầu gai theo phong cách xứ sở hoa anh đào, bên cạnh vài món Mỹ Latin như sườn bò...

Alain Passard được mệnh danh là huyền thoại trong giới đầu bếp với thành tích giữ vững 3 sao Michelin trong suốt hai thập kỷ, ông mở nhà hàng Arpège, Paris (Pháp) năm 1986 và được tặng 1 sao Michelin ngay sau một năm hoạt động. Năm 2001, nhà hàng nhận được sự chú ý vì Passard quyết định chỉ phục vụ món chay, và cho dù hiện nay, Arpège phục vụ thêm vài món thịt nhưng rau vẫn luôn là thành phần chủ yếu trong món ăn. Một số món đặc trưng như: măng tây vào mùa xuân, nấm truffle đen vào mùa đông, bánh bao nhân rau hay trứng cá caviar đắt tiền. 

Andoni Luis Aduriz - chủ của nhà hàng Mugaritz, San Sebastian - được xem là một trong những đầu bếp sáng tạo nhất ở Tây Ban Nha. Trái với khung cảnh thanh bình bên ngoài hay không gian gần gũi, ấm cúng bên trong, các đĩa ăn do vị đầu bếp này nấu luôn chứa đựng sự nổi loạn trong ẩm thực, thông qua cách trình bày lẫn chế biến món ăn. 

Đầu bếp Victor Arguinzoniz sở hữu Asador Etxebarri, Axpe (Tây Ban Nha) được đánh giá cao trong khả năng tạo ra hương vị hoàn toàn mới từ nguyên liệu đơn giản bằng cách nướng. Các món ăn ở đây gây chú ý nhờ hương vị vừa lạ vừa quen, do bếp trưởng coi trọng việc giữ lại sự tự nhiên vốn có trong thực phẩm tươi, chiếm trọn cảm tình của thực khách. 

Vi Yến

(Theo: theworlds50best)

Đánh giá phiên bản mới