Thứ năm, 26/1/2023, 00:10 (GMT+7)

8 việc làm thường ngày khiến bạn già đi chục tuổi

Ăn vặt quá nhiều, thiếu ngủ, ngồi nhiều... là những thói quen hàng ngày khiến bạn già đi nhanh chóng.

1. Ăn vặt quá nhiều

Đồ ăn vặt chứa quá nhiều đường, muối có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm, đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào và làm tăng nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe. Nên duy trì chế độ ăn lành mạnh với các thực phẩm tươi, giàu vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

2. Chỉ thoa kem chống nắng trong kỳ nghỉ

Kem chống nắng không phải chỉ để dùng khi đi biển. Bạn nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày, ngay cả khi chỉ ở trong nhà vì ánh sáng xanh từ màn hình các thiết bị điện tử cũng ảnh hưởng đến da không kém tia cực tím từ ánh nắng mặt trời.

3. Thường xuyên căng thẳng

Căng thẳng mạn tính không chỉ gây rối loạn tâm thần mà còn đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Nên cố gắng giải tỏa căng thẳng bằng cách tập thể dục, viết nhật ký, ngồi thiền...

4. Lười uống nước

Thiếu nước không chỉ làm các cơ quan trong cơ thể hoạt động kém hiệu quả mà còn khiến bạn già đi cả chục tuổi. Nên bắt đầu ngày mới với một cốc nước ấm và duy trì uống 2 - 3 lít nước mỗi ngày.

5. Sử dụng ống hút

Thói quen sử dụng ống hút có thể gây hình thành nếp nhăn xung quanh miệng. Nên uống trực tiếp từ cốc, hạn chế sử dụng ống hút.

6. Thiếu ngủ

Thiếu ngủ là nguyên nhân hàng đầu gây ra các dấu hiệu lão hóa da và đẩy nhanh tốc độ lão hóa sinh học. Nên ngủ tối thiểu 7 tiếng mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe và hạn chế tình trạng lão hóa sớm.

7. Ngồi nhiều

Ngồi nhiều và ngồi sai tư thế làm lệch xương sống, khiến cơ bắp và xương căng cứng, gây biến dạng xương sống, làm cơ thể mệt mỏi. Ngồi nhiều còn gây giảm tuổi thọ.

8. Tập luyện quá sức

Tập thể dục là thói quen tốt cho sức khỏe nhưng tập luyện quá sức thì không. Tập luyện cường độ cao trong thời gian dài có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp, gây căng thẳng cho cơ thể.

Vienne (Theo Healthline)

Đánh giá phiên bản mới