Thứ ba, 1/10/2019, 14:58 (GMT+7)

7 điều không nên khi chế biến thịt

Cấp đông thịt quá lâu, nấu chín quá mức hay ướp muối sai cách sẽ khiến món ăn không ngon, thậm chí không tốt cho sức khỏe.

Nên để ý hạn sử dụng để bảo đảm an toàn thực phẩm. Không cấp đông thịt quá lâu. Theo tạp chí Healthline, thịt bít tết bò có thể lưu trữ từ 6 đến 12 tháng còn thịt lợn thì từ 4 đến 6 tháng trong ngăn đá, để quá hạn sẽ làm biến chất nguyên liệu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Không nên nấu thịt khi vừa lấy ra khỏi tủ lạnh. Chế biến thịt sau khi rã đông hoàn toàn sẽ giúp thịt chín đều, món ăn ngon hơn. Mẹo dành cho bạn nếu không có lò vi sóng là có thể dùng hai chiếc nồi kim loại trong vài phút là xong. Rã đông không đúng cách có thể khiến thịt mất đi mùi vị, thậm chí bị ươn nếu để lâu ở nhiệt độ phòng.

Thực phẩm chín có thể bị nhiễm khuẩn chéo do dùng chung thớt cắt đồ sống, đặc biệt là E.Coli - một trong những vi khuẩn có thể bám lại trên thớt rồi "di cư" sang nguyên liệu khác. Vì thế bạn nên dùng thớt riêng để thái thịt chín.

Không nấu, đặc biệt là chiên thịt ngay sau khi ướp muối do muối sẽ rút nước ra khỏi thịt qua quá trình thẩm thấu, nhưng không có thời gian để hấp thụ lại. Điều này khiến thịt mất độ ẩm làm bạn khó chế biến món thịt chiên giòn hoàn hảo. Nếu có thời gian, bạn nên ướp thịt khoảng 40 phút trước khi nấu. 

Không thêm nước lạnh khi đang luộc thịt bởi nước lạnh sẽ làm protein và các chất béo kết tủa, thịt co lại, đồng thời bị cứng. Thay vì thế, bạn thêm nước nóng, ấm sẽ tốt hơn. Cũng không nên cho quá nhiều nước khi luộc thịt bởi thịt sống sẽ nổi lên trên, chín không đều. Bạn có thể dùng thanh tre chèn thịt dưới đáy hoặc dùng nồi luộc chuyên dụng rồi đổ lượng nước vừa phải. 

Không nên nướng thịt cháy khét. Các chuyên gia cảnh báo đồ nướng trên bất cứ phương tiện nào cũng đều chứa chất độc gây ung thư đồng thời, cần tránh cho thịt chạm trực tiếp vào than. Nếu thịt bị cháy, hãy cắt bỏ những mẩu cháy rồi mới ăn.

Nấu chín quá mức cũng không tốt. Ở 200-300 độ C, axit amin, creatinin, đường và các hợp chất vô hại trong thịt sẽ xảy ra phản ứng hóa học, hình thành các axit amino aromatic là tác nhân gây bệnh tật. Vì thế chỉ nên nấu thịt vừa đủ mềm, khi thấy xuất hiện lớp bọt đầu tiên thì vớt bỏ đi, điều này có thể giảm ảnh hưởng có hại do các axit amino aromatic gây ra.

Vi Yến tổng hợp

Đánh giá phiên bản mới