Thứ tư, 26/1/2022, 00:04 (GMT+7)

6 thói quen khiến da ngày càng nhăn nheo, khô sạm

Nằm sấp, dụi mắt, liếm môi đều là những thói quen đẩy nhanh tốc độ lão hóa da mà bạn nên bỏ sớm để không lãng phí công sức skincare.

Tiêu thụ nhiều cà phê phin, cà phê pha máy có thể làm tăng tốc độ lão hóa da do cà phê gây lợi tiểu, làm mất nước, khiến da có thể bị xỉn màu, dễ hình thành nếp nhăn. Nếu không thể 'cai' thức uống này, bạn có thể đổi sang các loại cà phê hòa tan do chúng chứa lượng caffeine thấp hơn và chú trọng uống nhiều nước, bổ sung độ ẩm hàng ngày cho da.

Các loại bánh xà phòng có thể tiện lợi và tiết kiệm chi phí song nó không thực sự thân thiện với làn da, nhất là da mặt. Xà phòng dạng bánh, thỏi thường gây khô căng da do làm mất cân bằng độ pH của bề mặt da. Thay vì sử dụng bánh xà phòng, hãy ưu tiên các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, phù hợp đặc tính da của bạn.

Dụi mắt có thể giúp bạn giảm nhức mỏi sau hàng giờ làm việc nhưng thói quen này cũng có thể khiến mắt bạn đỏ và khô căng vùng da xung quanh. Vùng da dưới mắt rất mỏng và nhạy cảm, việc cọ xát có thể làm tổn thương các mạch máu dưới bề mặt, dẫn đến thâm quầng. Việc dụi mắt liên tục cũng có thể giảm đàn hồi vùng da quanh mắt, dẫn đến hình thành vết chân chim.

Thường xuyên nằm sấp khi ngủ khiến khuôn mặt bị ép lên gối, dễ khiến da hình thành các nếp nhăn. Thói quen này cũng không có lợi cho tuần hoàn máu và có thể gây đau nhức cổ, gáy... khi thức dậy.

Ngay cả khi mỹ phẩm trang điểm có chứa SPF, bạn vẫn nên dùng thêm kem chống nắng và che chắn da khi ra nắng. 80% dấu hiệu lão hóa trên da đến từ tác hại của tia UV.

Liếm môi có thể cảm giúp làm dịu, mềm mượt môi tức khắc nhưng đây là thói quen xấu, càng khiến da môi thêm nứt nẻ, bong tróc. Lý do đến từ thành phần nước bọt có chứa các enzym gây khô và có thể làm tổn thương hàng rào bảo vệ da môi. Theo đó, càng liếm môi sẽ càng khiến môi thêm nứt nẻ, thậm chí chảy máu, viêm nhiễm nặng hơn, thay vào đó hãy uống nhiều nước, tẩy da chết, sử dụng son dưỡng.

Duk Sun (Theo Brightside)

Đánh giá phiên bản mới