Chủ nhật, 14/3/2021, 10:39 (GMT+7)

5 thói quen đi vệ sinh cần bỏ ngay

Đi vệ sinh khi chưa thực sự có nhu cầu hay tư thế ngồi không đúng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ.

Đi vệ sinh khi chưa thực sự có nhu cầu

Trước khi rời khỏi nhà, bạn thường có thói quen đi vệ sinh "đề phòng" mặc dù bạn có thể không thực sự buồn tiểu bởi lo ngại mình sẽ đi ra ngoài trong thời gian dài và có thể khó tìm được nhà vệ sinh. Tuy nhiên, nếu bạn làm điều đó một cách không cần thiết, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy muốn đi tiểu thường xuyên hơn, ngay cả khi bàng quang của bạn không đầy.

Rặn mạnh

Đôi khi, bạn thường cố rặn để đi tiểu nhanh hơn hoặc để làm rỗng bàng quang hoàn toàn. Tuy nhiên, đó không phải là điều tốt cho sức khỏe vì theo thời gian, nó sẽ khiến cơ sàn chậu của bạn yếu đi. Điều này có thể gây khó khăn khi đi tiểu hoặc đi đại tiện. Dùng quá sức khi đi đại tiện dễ dẫn tới hiện tượng nứt hậu môn, nhất là với người thường mắc chứng táo bón. Thay vì cố rặn mạnh, những người bị táo bón nặng, cố gắng thay đổi thói quen sinh hoạt, uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau quả và đi vệ sinh mỗi ngày.

Ngồi sai tư thế

Vị trí ngồi, cách ngồi khi đi vệ sinh cũng là một vấn đề quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Ngồi xổm khi đi đại tiện là cực kì nguy hiểm. Tốt nhất, bạn nên ngồi ở bệ và dùng một chiếc ghế nhỏ, đặt chân lên đó, đó là tư thế đi vệ sinh tốt nhất và không bị co thắt đường ruột, gây ức chế đường ruột.

Hạn chế uống nước để không phải đi vệ sinh thường xuyên

Uống nhiều nước có thể không phải là lý do khiến bạn đi tiểu thường xuyên. Uống ít nước, nước tiểu hình thành ít, dòng nước tiểu không đủ để đẩy các chất cặn và vi khuẩn ra khỏi hệ tiết niệu, dẫn đến sỏi thận và nhiễm trùng tiểu. Nếu bạn muốn đi vệ sinh ít thường xuyên hơn, bạn cũng có thể thay đổi cách uống. Thay vì ăn uống vội vàng, hãy thử ăn chậm nhai kỹ.

Đi tiểu dưới vòi hoa sen

Đi tiểu dưới vòi hoa sen có thể là một thói quen khá thuận tiện và thậm chí thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nó có thể khiến não của bạn liên kết tiếng nước chảy với cảm giác muốn đi tiểu. Và mỗi khi bạn nghe thấy nước, kết nối này có thể khiến bạn muốn đi tiểu.

Vienne (theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới