Thứ năm, 29/8/2019, 11:03 (GMT+7)

10 thay đổi trên cơ thể cảnh báo vấn đề sức khỏe

Lông bất chợt mọc ở mép hay mụn mọc ở vùng cằm, quanh xương hàm là những dấu hiệu cảnh báo mất cân bằng nội tiết tố.

Lưỡi vỏ sò 

Lưỡi vỏ sò là tình trạng xuất hiện các đường gờ ở cạnh ngoài lưỡi. Trừ trường hợp bạn bị chấn thương xương hàm thì lưỡi vỏ sò xuất hiện cảnh báo tình trạng sưng của cơ thể. Nếu bạn cũng gặp phải các triệu chứng khác như đau nhức, chuột rút, rụng tóc, huyết áp thấp và bầm tím, đó có thể là dấu hiệu của rối loạn tuyến giáp.

Sọc đen trên móng tay 

Bất kỳ thay đổi nào trên móng tay, kể cả việc tự nhiên móng dày lên hay mỏng đi, đều có liên quan đến vấn đề sức khỏe. Khi thấy xuất hiện đường sọc đen tối màu trên móng mà không phải do bị kẹp tay, bạn cần tới gặp bác sĩ sớm bởi đó có thể là dấu hiệu của khối u ác tính. Các đường thẳng đứng tối là một trong số chúng và chúng có thể là dấu hiệu của khối u ác tính. 

Da sạm màu và hơi sưng

Nếu da bất chợt xuất hiện những mảng sạm màu và sưng, đặc biệt là ở vùng cổ, nách hoặc khuỷu tay, đó có thể là dấu hiệu của tình trạng kháng insulin. Bạn cần kiểm tra ngay để phát hiện những dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Mụn ở xương hàm và cằm 

Với phụ nữ, nổi mụn dọc theo xương hàm có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng nội tiết tố. Khi cơ thể sản xuất quá nhiều hormone nam testosterone, nó kích thích các tuyến dầu ở vùng da này phát triển, gây ra mụn.

Lông mày mỏng 

Lông mày tự nhiên mỏng đi có thể là dấu hiệu của bệnh suy giáp. Nếu tuyến giáp không hoạt động bình thường, nó có thể sản xuất quá nhiều hoặc không đủ một loại hormone cụ thể và cả hai tình trạng này đều gây ra tình trạng tóc và lông mỏng trên cơ thể.

Mụn lâu lành 

Nếu bạn gặp tình trạng mụn sưng đỏ trong thời gian dài, dễ chảy máu và rất lâu lành, bạn nên kiểm tra xem nó có thể là dấu hiệu của ung thư biểu mô tế bào đáy. Mặc dù nghe có vẻ đáng sợ nhưng loại ung thư da này ít rủi ro nhất, không lây lan và có thể được điều trị tương đối nhanh chóng khi phát hiện sớm.

Mọc lông bất thường

Nếu lông đột nhiên mọc ở một số khu vực như trên môi, quanh cằm hoặc dưới rốn của bạn, đó có thể là triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) do mất cân bằng nội tiết tố.

Ngón tay đau nhức 

Ngón tay bất chợt dày lên và dễ đau nhức có thể là dấu hiệu của ung thư phổi. Khi khối u phổi phát triển, chúng giải phóng một số hóa chất vào máu kích thích sự phát triển mô dưới móng tay và trong đầu ngón tay, gây đau đớn. Nếu bạn gặp phải tình trạng dày và sưng trên ngón tay, nên tới bác sĩ để kiểm tra sớm.

Da vàng và tròng mắt trắng 

Da vàng và tròng mắt chuyển màu trắng là dấu hiệu của bệnh lý gan. Bạn nên tới gặp bác sĩ sớm để nắm được chính xác tình trạng bệnh.

Quầng thâm dưới mắt 

Quầng thâm dưới mắt thể hiện những vấn đề bất cập trong việc sinh hoạt. Ngủ không đủ giấc, chế độ ăn uống kém hoặc lối sống không lành mạnh khiến các mô mỡ quanh mắt thay đổi, da trở nên mỏng và dễ xuất hiện quầng thâm, nếp nhăn. Bạn cần thay đổi lối sống để cải thiện tình trạng. 

Vienne (theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới