Thứ bảy, 3/9/2022, 12:01 (GMT+7)

10 lầm tưởng về cơ thể nhiều người vẫn 'tin sái cổ'

Bẻ khớp ngón tay gây viêm khớp, răng trắng sáng mới khỏe mạnh hay cười nhiều gây nếp nhăn là những quan niệm sai lầm.

1. Ăn đêm gây tăng cân

Ăn đêm gây tăng cân khi bạn đã ăn bữa tối và vẫn ăn thêm trước khi đi ngủ. Nếu bạn bỏ lỡ bữa tối và cảm thấy đói thì vẫn có thể ăn bữa khuya nhẹ mà không sợ ảnh hưởng đến cân nặng.

2. Bẻ khớp ngón tay gây viêm khớp

Bẻ khớp ngón tay thường xuyên có thể gây chấn thương nhưng các chuyên gia sức khỏe cho biết thói quen này không làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp.

3. Ăn chocolate khiến da nổi mụn

Chocolate bị coi là thủ phạm gây ra mụn. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này. Bạn có thể nổi mụn do ăn chocolate loại có hàm lượng cacao thấp, chứa thêm nhiều đường, sữa. Ăn chocolate đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và vóc dáng, giúp chống trầm cảm hiệu quả.

4. Cạo lông khiến lông mọc lại dày hơn

Nhiều người tin cạo lông khiến lông mọc lại dày và cứng hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học lý giải rằng, lông mới mọc có vẻ sẫm màu và cứng hơn do sau khi cạo, lớp lông mới còn thô, chưa tiếp xúc với các yếu tố gây ảnh hưởng như xà phòng, ánh nắng mặt trời nên chưa kịp biến đổi.

5. Răng trắng sáng thì chắc khỏe

Tất cả các quảng cáo kem đánh răng đều khiến bạn tin hàm răng trắng sáng, lấp lánh như ngọc trai mới là hàm răng chắc khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe lại chỉ ra điều ngược lại. Răng có màu vàng nhạt mới chắc khỏe vì màu vàng này đến từ ngà răng, lớp bảo vệ bên ngoài của răng. Không có lớp bảo vệ này, răng sẽ yếu và dễ xỉn màu.

6. Cười nhiều gây ra nếp nhăn

Nhiều chị em truyền tai nhau nên tránh cười nhiều để không gây ra nếp nhăn. Điều này có một phần đúng bởi theo thời gian, các nếp nhăn hình thành trên da và xuất hiện rõ nét khi cười. Tuy nhiên, nguyên nhân chính gây ra nếp nhăn là sự mất đàn hồi và suy giảm collagen do lão hóa da. Thủ phạm lớn nhất gây ra nếp nhăn da là tia UV. Vì vậy, để hạn chế hình thành nếp nhăn, bạn nên thoa kem chống nắng mỗi ngày chứ không phải hạn chế cười.

7. Tập yoga giúp chữa bệnh

Nếu ai đó nói với bạn rằng tập yoga có thể chữa bệnh, ví dụ như hen suyễn, thì bạn tuyệt đối không nên tin. Yoga có thể coi là một liệu pháp bổ sung giúp giảm đau mãn tính. Tuy nhiên, bạn cần tập dưới sự hướng dẫn của chuyên gia bởi tập yoga sai cách có hại nhiều hơn lợi. Tư thế sai khi tập yoga có thể gây tổn thương dây chằng, khớp háng, cổ tay, đầu gối, cột sống cổ, cột sống thắt lưng, từ đó dẫn đến thoái hóa khớp, suy giảm chất lượng cuộc sống.

8. Đi giày cao gót nhiều khiến ngón chân cái biến dạng

Nhiều người tin rằng việc đi giày cao gót là nguyên nhân gây ra Bunion (chứng viêm khớp dẫn đến biến dạng ngón chân cái). Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe lý giải rằng, Bunion không xuất hiện do đi giày cao gót mà thói quen này chỉ khiến bệnh trầm trọng hơn. Chứng Bunion có yếu tố di truyền và khởi phát từ bệnh lý có từ trước đó khiến khớp chân bị viêm và sưng lên. Giày cao gót chỉ nguy hiểm nếu chúng khiến các ngón chân bị co cứng và đau đớn.

9. Cơ thể cần thải độc mỗi ngày

Xu hướng ăn kiêng, thải độc, làm sạch cơ thể được tuyên truyền mỗi ngày trên mạng xã hội khiến bạn thực sự tin rằng phải thải độc hàng ngày để khỏe mạnh và có vóc dáng đẹp. Trên thực tế, cơ thể có một "cỗ máy làm sạch" bên trong và quá trình này diễn ra tự nhiên, không cần đến sự trợ giúp của các sản phẩm thanh lọc như quảng cáo. Gan là cơ quan lọc tất cả những gì bạn ăn vào hàng ngày và để tăng hiệu quả thải độc cho cơ thể, bạn cần quan tâm đến sức khỏe của gan. Áp dụng các chế độ ăn kiêng không có sự tư vấn, giám sát của bác sĩ mới là điều gây hại cho gan.

10. Ngáy khi ngủ là bình thường

Dù nghiên cứu chỉ ra 70% nam giới và 50% nữ giới ngáy khi ngủ, đây vẫn không phải là một hiện tượng bình thường. Ngủ ngáy là biểu hiện của một số vấn đề sức khỏe và có thể gây ra các bệnh lý nghiêm trọng như tắc nghẽn đường thở, ngưng thở khi ngủ, lâu dài ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nếu hiện tượng ngủ ngáy nghiêm trọng và kéo dài, bạn nên tới gặp bác sĩ để được tư vấn và cải thiện tình hình.

Vienne (theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới